Lào Cai khống chế nhanh nhiều điểm cháy giáp ranh rừng

16:33' - 13/03/2020
BNEWS Trong những ngày qua do thời tiết hanh khô cùng thói quen đốt nương rẫy của người dân Lào Cai đã dẫn tới lửa cháy lan sang một số diện tích cây tái sinh mọc rải rác chưa thành rừng.
Lực lượng chức năng phát đường băng cản lửa, áp dụng các biện pháp đốt trước và chữa cháy trực tiếp. Ảnh: TTXVN phát

Chiều 13/3, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, cho biết, trong những ngày qua do thời tiết hanh khô cùng thói quen đốt nương rẫy của người dân địa phương đã dẫn tới lửa cháy lan sang một số diện tích cây tái sinh mọc rải rác chưa thành rừng. Các địa phương đã kịp thời huy động lực lượng khống chế nhanh các điểm cháy, không để cháy lan vào diện tích rừng.
Điển hình là khoảng 17 giờ ngày 12/3, tại khu vực giáp ranh giữa xã Thanh Bình (thị xã Sa Pa) với xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) đã xuất hiện một đám cháy lớn. Diện tích đám cháy ước khoảng 10ha, chủ yếu là đất trống, đất có các loại cây tế, guột và cây tái sinh mọc rải rác chưa thành rừng.

Sau khi có tin báo, các lực lượng chức năng đã huy động 230 người tham gia phát đường băng cản lửa, áp dụng các biện pháp đốt trước và chữa cháy trực tiếp. Đến trưa 13/3, các lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được đám cháy.
Cũng trong chiều 12/3, người dân phát hiện một đám cháy ở địa bàn thôn Phan Cán Sử (xã Y Tý, huyện Bát Xát). UBND xã Y Tý đã cử lực lượng tham gia dập lửa và làm đường băng cản lửa. Tuy nhiên do đám cháy bùng lên ở vách đá có địa hình hiểm trở nên các lực lượng không thể tiếp cận để dập lửa.

Đến tối 12/3, đám cháy lan xuống khu vực giáp ranh giữa thôn Phan Cán Sử và thôn Ngải Chồ. Khoảng 200 người gồm dân quân, Kiểm lâm, Công an, Bộ đội Biên phòng, người dân thôn Phan Cán Sử, Ngải Chồ đã tích cực dập lửa. Khoảng 22 giờ ngày 12/3, đám cháy được khống chế hoàn toàn.

Tuy hỏa hoạn không ảnh hưởng đến diện tích rừng của xã Y Tý nhưng đã thiêu rụi khoảng 1,5ha cây bụi, cây mọc tự nhiên ở khu vực vách đá giữa thôn Phan Cán Sử và Ngải Chồ. Một số diện tích cây ăn quả như lê, sơn tra người dân mới trồng ở khu vực này cũng bị tác động. Nguyên nhân gây cháy nhiều khả năng là do người dân đốt nương ở khu vực gần đó gặp gió to khiến tàn lửa bay sang.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời tiết rất hanh khô, nguy cơ cháy rừng được cảnh báo ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trước nguy cơ xảy ra cháy rừng, lực lượng kiểm lâm và chính quyền các địa phương đang tích cực tuyên truyền tới người dân các thôn, bản nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng.
Lào Cai được xác định là một trong những địa phương có nguy cơ cháy rừng rất cao do điều kiện tự nhiên, yếu tố thời tiết, khí hậu chi phối. Đặc biệt, tháng 2 và tháng 3 là giai đoạn khô kiệt nhất trong năm, đây cũng là thời điểm người dân đốt dọn thực bì, làm nương để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Những yếu tố này khiến nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh gia tăng.

Ngoài hai vụ cháy trên, trước đó trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục điểm cháy, trong đó có 3 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 16 ha rừng. Điển hình là vụ cháy tại Tiểu khu 264 (phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa) ngày 8/3 làm thiệt hại 0,5 ha rừng sản xuất; vụ cháy tại Tiểu khu 162 (xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà) ngày 9/3 làm thiệt hại 9,5 ha rừng trồng phòng hộ (chưa thành rừng).../.
Xem thêm:

>>An Giang: Cháy 6 ha rừng ở khu vực Núi Cấm

>>Làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng thông tại Đông Triều, Quảng Ninh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục