Lào Cai xử lý 92 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

15:08' - 02/04/2021
BNEWS Tính đến hết quý I, Cục Quản lý thị trường Lào Cai đã xử lý 92 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến hết quý I, Cục Quản lý thị trường Lào Cai đã xử lý 92 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2020 với tổng giá trị xử lý xấp xỉ 1,2 tỷ đồng, tăng 90,5% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, các vụ việc bị xử lý nhiều nhất liên quan đến vi phạm về buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; vi phạm về điều kiện kinh doanh, lĩnh vực giá và đầu cơ găm hàng... chiếm 80% số vụ.
Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường Lào Cai cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra kiểm soát, nỗ lực ngăn chặn hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Do vậy, thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã xử phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu đồng, tăng 76% so với quý 1/2020; trị giá hàng hóa vi phạm là trên 800 triệu đồng, tăng 95,8% so với quý 1/2020.

Tổng số tiền xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước đạt gần 500 triệu đồng, tăng 122% so với cùng kỳ năm 2020.
Đặc biệt, các đội quản lý thị trường trực thuộc đã thực hiện rà soát, kiểm tra 87 lượt tại các chợ phiên trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Trong đó, tập trung kiểm tra về nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đối với các mặt hàng bao gói sẵn, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, thuốc bảo vệ thực vật.
Kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, tại các chợ phiên vẫn còn tình trạng kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn quá hạn sử dụng với số lượng nhỏ; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục...
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã tiến hành xử lý nghiêm đồng thời phối hợp với Ban quản lý chợ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không vi phạm các quy định đã được phổ biến.
Tuy vậy, quản lý thị trường những tháng đầu năm 2021 của Lào Cai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Hơn nữa, tình trạng bán hàng thông qua các giao dịch thương mại điện tử chủ yếu qua các trang mạng xã hội tại Lào Cai ngày càng phát triển mạnh.

Trong khi đó, các đối tượng bán hàng thường thay đổi địa chỉ, địa điểm giao dịch; người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng chưa tích cực thông tin cho cơ quan chức năng để phối hợp xác minh xử lý... nên gây ra rất nhiều khó khăn cho kiểm tra, xử lý vi phạm.
Do đó, để góp phần đảm bảo thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân trong sản xuất kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, bà Trịnh Ngọc Ánh, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về thương mại, dịch vụ tại địa phương, Cục Quản lý thị trường Lào Cai sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử thông qua các website bán hàng, trang mạng xã hội Facbook, Zalo... nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục