Lào sẽ rà soát tiêu chuẩn an toàn của tất cả các đập thuỷ điện

15:01' - 30/11/2018
BNEWS Từ năm 2019, Chính phủ Lào sẽ bắt đầu công tác kiểm tra tiêu chuẩn an toàn áp dụng trong việc xây dựng đối với tất cả đập thủy điện trên cả nước.

Tờ “Vientiane Times” (Thời báo Viêng Chăn) số ra ngày 30/11 đưa tin năm 2019, Chính phủ Lào sẽ bắt đầu công tác kiểm tra tiêu chuẩn an toàn áp dụng trong việc xây dựng đối với tất cả đập thủy điện trên cả nước nhằm ngăn không để xảy ra thêm sự cố sau thảm họa vỡ đập thủy điện Xepian Xenamnoy đã gây thiệt hại nặng nề về ngư

Sự cố vỡ đập thủy điện Sepien-Senamnoy tại Lào. Ảnh: TTXVN

ời và tài sản cho người dân ở tỉnh Attapeu, Nam Lào trong tháng Bảy vừa qua.

Báo trên dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, ông Sinnava Souphanouvong nói: “Chúng ta sẽ tiến hành thanh kiểm tra chất lượng an toàn áp dụng trong xây dựng đối với tất cả các đập tại Lào trong hai năm 2019 và 2020”.

Việc thanh kiểm tra sẽ tập trung vào thiết kế, xây dựng, sản xuất bền vững và sự an toàn của các đập thuỷ điện.

Công tác thanh kiểm tra các đập thủy điện trên cả nước Lào được tiến hành sau thảm họa vỡ đập thuỷ điện Sepian Senamnoy đã tàn phá nhiều bản ở tỉnh Attapue cũng như sự cố tại đập thuỷ điện Nậm Ao ở tỉnh Xiêng Khoảng.

Công việc kiểm tra được tiến hành theo khoản 23, điều 23 Luật điện lực Lào, bao gồm các tiêu chuẩn cho thiết bị điện nhằm đảm bảo các thiết bị điện, đường dây truyền tải và các trang thiết bị khác đáp ứng được các tiêu chuẩn liên quan, an toàn, tiết kiệm năng lượng và hình thành hệ thống đồng nhất trên phạm vi cả nước.

Các đập bị kiểm tra vẫn có thể tiếp tục xây dựng hoặc vận hành nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn.

Chính phủ Lào gần đây đã dừng xem xét các dự án xây dựng thuỷ điện mới cho tới khi nước này đánh giá lại xong các tiêu chuẩn an toàn cũng như chiến lược phát triển thủy điện.

Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết kế hoạch phát triển thuỷ điện của nước này là đến năm 2020 sẽ sản xuất 5,500 MW và tăng lên thành 20,000 MW sau năm 2020.

>>>Vỡ đập thủy điện tại Lào: Chính phủ Lào cảnh báo về việc đưa tin ảnh giả mạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục