Lập đề án xóa hàng nghìn lối đi tự mở qua đường sắt
Báo cáo dự thảo Đề án, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện nay có 4.160 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Từ năm 2005 đến 2017, số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt, trong đó tai nạn xảy ra trên lối đi tự mở chiếm trên 42%.
Vì vậy, mục tiêu của Đề án là nhằm rà soát các lối đi tự mở, đường ngang nguy hiểm để đưa ra các biện pháp tổng thể nhằm thu hẹp, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở, vị trí đường sắt chuyên dùng giao với đường sắt quốc gia; cải tạo, nâng cấp đường ngang trên đường sắt quốc gia và xác định lộ trình thực hiện.
Đề án cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp, trong đó có các biện pháp như: xây dựng hàng rào, đường gom và các công trình phụ trợ như: đường ngang, cầu vượt, hầm chui để giảm 2.078 lối đi tự mở.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện được các giải pháp này, cần phải có nguồn kinh phí và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.
Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, 3 năm gần đây, tai nạn giao thông đường sắt giảm ở cả 3 tiêu chí. Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong 9 tháng qua, tai nạn giao thông đường sắt giảm 18% về số vụ. Tuy nhiên, tai nạn giao thông đường sắt vẫn xảy ra, nhiều vụ nghiêm trọng, tập trung nhiều ở các lối đi tự mở.
“Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn lực để thực hiện các giải pháp. Vì thực tế, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1856 và sau này thay thế bằng Quyết định 994 để lập lại hàng lang an toàn giao thông đường bộ", ông Hoạch nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc lập Đề án nhằm đưa ra các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đến 2020, tiến tới hạn chế, không phát sinh và năm 2025 xóa bỏ lối đi tự mở, kiểm soát các đường ngang. Tuy nhiên, để Đề án khả thi, cần phải đưa ra giải pháp có định hướng kỹ thuật như: kết hợp làm hàng rào, đường gom, đóng lối đi. Đồng thời phân định rõ trách nhiệm của các chủ thể từ xây dựng đến quản lý sau này.
Khẳng định đảm bảo an toàn giao thông đường sắt là trách nhiệm chính của Bộ Giao thông Vận tải, ngành đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Đề án phải được xây dựng có tính khả thi cao, thực sự hiệu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt. Về việc xử lý các lối đi mở và đường ngang để đảm bảo an toàn, Bộ trưởng cho rằng, cần phân loại kĩ để có giải pháp ứng xử phù hợp với từng loại.
Bộ trưởng gợi ý, với các giao cắt đường bộ - đường sắt mà ô tô qua lại nhiều, cần coi đây là đối tượng đặc biệt để có giải pháp đặc biệt vì tai nạn tàu va ô tô thường để lại hậu quả rất nặng nề. Ngoài biển báo giao thông, tại đây cần lắp các thiết bị cảnh báo khác như: đèn tín hiệu, chuông, làm gờ giảm tốc; thậm chí xây dựng mô hình tự quản cảnh giới an toàn.
Tương tự, với giao cắt mà xe gắn máy qua được và lối đi chủ yếu cho người đi bộ lại có các giải pháp phù hợp; trong đó, chú trọng giải pháp làm hàng rào, đường gom; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ; lắp đặt camera giám sát.
Theo Bộ trưởng, cần đưa vào Đề án giải pháp tăng cường thực hiện và xử lý trách nhiệm của các chủ thể liên quan, kể cả cơ quan quản lý Nhà nước; Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt với chính quyền địa phương cấp phường, xã, thôn ấp. “Đây là Đề án nhân đạo, có ý nghĩa xã hội rất lớn. Vì vậy, việc xây dựng Đề án phải khả thi, để khi thực hiện đem lại hiệu quả cao”, Bộ trưởng khẳng định./.
- Từ khóa :
- đường sắt
- an toàn
- giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị
12:20' - 26/09/2018
Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ đông đảo Nhân dân Thủ đô và giới truyền thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức chạy thử các đoàn tàu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
09:33' - 20/09/2018
trong ngày 20/9, sẽ đưa vào chạy thử 5 đoàn tàu với độ giãn cách thời gian giữa các đoàn tàu là 12 phút.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines và Vinatex hợp tác thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
15:38' - 11/08/2022
Sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng không và dệt may góp phần phát triển sản phẩm, dịch vụ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, vươn tầm thế giới.
-
Doanh nghiệp
Hơn 260 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 20
15:25' - 11/08/2022
Vietnam Medi-pharm Expo đánh dấu cột mốc tổ chức lần thứ 20 với quy mô hơn 260 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày khoảng 320 gian hàng.
-
Doanh nghiệp
Boeing giao máy bay Dreamliner 787 đầu tiên cho khách hàng sau hơn một năm
11:15' - 11/08/2022
Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã giao một máy bay Dreamliner 787 cho hãng hàng không American Airlines vào thứ Tư (10/8).
-
Doanh nghiệp
Chuẩn bị chạy thử nghiệm nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng
09:59' - 11/08/2022
Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng hiện đang chuẩn bị các điều kiện để chạy tin cậy 72h, tiến tới nghiệm thu hết giai đoạn bảo hành.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch khai thác bay do ảnh hưởng của cơn bão số 2
22:01' - 10/08/2022
Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, có tên quốc tế là Mulan tại khu vực Vịnh Bắc Bộ Việt Nam, các hãng hàng không trong nước đã thông báo điều chỉnh kế hoạch khai thác bay các chuyến bay.
-
Doanh nghiệp
VETC phản hồi thông tin dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass
21:52' - 10/08/2022
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - đơn vị sở hữu thẻ định danh E-tag vừa phát đi thông cáo báo chí phản hồi thông tin việc VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển phát nhanh cạnh tranh bằng chất lượng
21:48' - 10/08/2022
J&T Express là thương hiệu đầu tiên trong ngành vận hành 365 ngày không nghỉ, phục vụ nhu cầu vận chuyển của người dùng mọi lúc, mọi nơi.
-
Doanh nghiệp
SoftBank dự kiến thu về 34 tỷ USD từ việc giảm cổ phần trong Alibaba
21:33' - 10/08/2022
SoftBank Group Corp ngày 10/8 dự kiến thu về 4.600 tỷ yen (34,08 tỷ USD) từ việc thanh toán hợp đồng kỳ hạn trả trước liên quan đến cổ phiếu của Alibaba Group Holding.
-
Doanh nghiệp
Hoạt động của hãng hàng không Cathay Pacific khởi sắc
21:32' - 10/08/2022
Cathay Pacific cho biết khoản thua lỗ của hãng trong 6 tháng đầu năm 2022 là 637 triệu USD, thấp hơn 300 triệu USD so với mức 968 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.