Lập tổ kiểm tra cước, phụ thu vận chuyển container
Tổ công tác sẽ gồm 13 thành viên; trong đó, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng.
Hai Tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) và ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
Đồng thời, xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Trước đó, trên cơ sở phản ánh của báo chí về giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ tháng 11/2020, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài.
“Cục Hàng hải Việt Nam cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước, đề xuất bổ sung, sửa đổi quy định (nếu có)”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Theo quy định tại Nghị định 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng với các hành vi: Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định; Niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá.
Đối với hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; Áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về giá kể từ ngày thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản cho biết, hiện tại, cước vận chuyển một container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải vẫn ở mức 7.000 - 8.000 USD (thời điểm trước khi tăng là 2.000 - 2.500 USD/cont).
Giá cước tăng cao nhưng chủ hàng vẫn rất khó đặt chỗ trên tàu. Một số tuyến đi Địa Trung Hải, các nước Trung Đông, hãng tàu vẫn chưa báo giá và cấp mã đặt chỗ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương xem xét quy định giờ vận chuyển của xe container
20:57' - 13/11/2020
Chiều 13/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh và đơn vị liên quan để đánh giá tình hình về kẹt xe, mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không buông lỏng, không quá khắt khe, vì sức khoẻ, tính mạng người dân
19:58'
Kết luận hội nghị Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quản lý “không buông lỏng, không quá khắt khe”, bảo đảm an toàn cho người dân, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến đổi khí hậu phức tạp – quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng không thể “đứng yên”
19:06'
Trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cập nhật quy chuẩn kỹ thuật xây dựng để nâng cao khả năng chống chịu, bảo đảm an toàn công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”
18:07'
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”, làm gương mẫu mực cho toàn hệ thống văn phòng cấp ủy và văn phòng của cả hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và giàu tiềm năng hợp tác với Trung Quốc
18:07'
Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN nhận định Việt Nam đang là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và có tiềm năng hợp tác to lớn với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Đồng Tháp cần kịch bản mới thúc đẩy tăng trưởng
18:06'
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng khả thi, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
17:40'
Ngày 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 198/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp về tháo gỡ vướng mắc hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
16:29'
Chiều 18/10, Thủ tướng chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa công nghệ chỉnh sửa gen
13:04'
Tại Diễn đàn “Chỉnh sửa gen trong nông nghiệp” ngày 18/10, các chuyên gia khẳng định công nghệ này mở ra cơ hội lớn cho nông nghiệp bền vững, song cần khung pháp lý rõ ràng để phát huy hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi công trình hoàn thành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân
13:03'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải xác định giải ngân đầu tư công vừa là chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; vừa là lương tâm, đạo đức của người thực thi công vụ.