Laptop mới của Huawei “tạo sóng” trên chính trường Mỹ

07:53' - 14/04/2024
BNEWS Các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa của Mỹ đã bày tỏ không hài lòng sau khi Huawei của Trung Quốc tung ra một sản phẩm máy tính xách tay (laptop) sử dụng một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) của Intel.

Năm 2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách hạn chế thương mại vì các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt liên quan đến Iran. Với việc Huawei nằm trong danh sách này, các nhà cung cấp ở Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt để có thể giao hàng cho Huawei.

 

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã cho phép Intel bán cho Huawei các bộ xử lý trung tâm dùng cho laptop từ năm 2020. Những người giữ thái độ cứng rắn với Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Biden thu hồi giấy phép này, nhưng nhiều người chấp nhận rằng giấy phép trên sẽ sớm hết hạn trong năm nay và sẽ không được gia hạn.

Việc Huawei tung ra sản phẩm laptop đầu tiên được trang bị công nghệ AI của công ty, với tên gọi MateBook X Pro, có sử dụng bộ vi xử lý Core Ultra 9 mới của Intel, đã gây ngạc nhiên cho những nghị sỹ trên, vì điều này cho thấy Bộ Thương mại Mỹ có thể đã "bật đèn xanh" việc bán loại chip trên cho Huawei.

Cả Bộ Thương mại Mỹ, cũng như Huawei và Intel chưa có bình luận gì về thông tin nói trên. Hãng tin Anh Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho hay, loại chip trên được bán cho Huawei trong khuôn khổ của giấy phép hiện hành và nó không nằm trong phạm vi hạn chế của các quy định gần đây về việc giới hạn bán chip AI cho Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục