Lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Rama X

12:46' - 04/05/2019
BNEWS Sáng 4/5, Lễ Đăng quang của Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X chính thức bắt đầu tại Hoàng cung, đánh dấu sự khởi đầu của vị vua thứ 10 triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sáng 4/5, biển người mặc áo vàng đã tập hợp xung quanh Hoàng cung ở Bangkok để chứng kiến những nghi thức lên ngôi mang tính lịch sử của Nhà vua.

Đây là lễ đăng quang đầu tiên tại Thái Lan trong vòng 69 năm qua kể từ sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX lên ngôi ngày 5/5/1950.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X mặc vương phục và đội vương miện trong Lễ Đăng quang ở thủ đô Bangkok ngày 4/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nghi thức lên ngôi của Nhà vua Maha Vajiralongkorn, kéo dài trong 3 ngày 4-6/5, có truyền thống bắt đầu từ Vua Rama I và là sự tiếp nối của các triều đại trước đó ở Thái Lan.

Phát biểu với phóng viên TTXVN, bà Sirirut Rattanamongkolsak, một viên chức Chính phủ Thái Lan nói: “Hôm nay là một ngày mang tính bước ngoặt lịch sử của đất nước Thái Lan, ngày mà vị Vua của chúng tôi chính thức lên ngôi. Như mọi người dân Thái Lan khác, tôi rất vinh dự và tự hào khi được chứng kiến giây phút trọng đại này".

Các nghi lễ trong ngày lên ngôi được bắt đầu bằng việc tắm thanh tẩy bên trong Hoàng cung vào ngày 4/5, ngày có các nghi lễ quan trọng nhất.

Nước thiêng cho lễ tắm thanh tẩy được lấy từ 5 dòng sông lớn ở Thái Lan là Bang Pakong, Pasak, Chao Phraya, Ratchaburi và Phetchaburi và 4 chiếc ao thiêng cổ ở tỉnh Suphan Buri là Sa Ket, Sa Kaeo, Sa Khongkha và Sa Yamuna.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X (trái) và Hoàng hậu Suthida (giữa) thực hiện một nghi thức trong Lễ Đăng quang ở thủ đô Bangkok ngày 4/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà vua sau đó thay vương phục và thực hiện nghi thức tưới nước thiêng được lấy từ 107 địa điểm quan trọng ở 76 tỉnh và Hoàng cung lên ngai làm bằng gỗ sung trước khi chuyển sang một ngai vàng khác cùng chiếc ô trắng 9 tầng cho nghi thức lên ngôi, đội vương miện và tuyên thệ kế vị.

Cuối ngày 4/5, một buổi lễ sẽ được tiến hành để đánh dấu việc Nhà vua chính thức ở tại Hoàng cung.

Ngày cao điểm nhất được dự tính là vào ngày 5/5 khi có tới 700.000-800.000 người sẽ đổ về các khu vực xung quanh Hoàng cung và dọc theo Tuyến đường diễu hành Hoàng gia dài hơn 7 km từ Hoàng cung tới các chùa Wat Bovoranives, Wat Rajabopidh and Wat Phra Chetuphon.

Tại mỗi ngôi chùa, Nhà vua sẽ viếng tượng Phật và thể hiện sự thành kính trước các vị vua và hoàng hậu đời trước, đồng thời sẽ dành thời gian để người dân có cơ hội biểu thị lòng trung thành với Nhà vua mới.

Đây là Lễ rước lớn nhất trong các nghi thức lên ngôi của Nhà vua Thái Lan với sự tham gia của 1.368 binh sĩ được tuyển chọn kỹ càng và bắt đầu bằng 21 loạt đại bác.

Vào ngày 6/5, ngày cuối cùng trong chuỗi các nghi thức lên ngôi, Nhà vua sẽ xuất hiện trước công chúng tại Hoàng cung để nhận những lời chúc tụng của nhân dân và tiếp xúc ngoại giao đoàn tại Bangkok.

Công tác chuẩn bị cho Lễ lên ngôi của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X được thực hiện từ nhiều tháng qua dưới sự điều hành của một ủy ban do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu.

Theo Phó phát ngôn viên chính phủ Werachon Sukondhapatipak, một ngày trước khi diễn ra các nghi thức lên ngôi chính thức, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi tất cả người dân Thái Lan trên khắp đất nước đoàn kết thành một khối để bày tỏ lòng trung thành với Nhà vua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục