Lễ hội xì gà Cuba sôi động ngày trở lại

07:20' - 28/02/2024
BNEWS Đến hẹn lại lên, những người yêu xì gà trên khắp thế giới đang quy tụ tại thủ đô La Habana của Cuba để tham gia Lễ hội Habano lần thứ 24, chính thức khai mạc ngày 27/2.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu tại lễ khai mạc, ông Jorge Perez Martell, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Tập đoàn Habanos S.A, nhà phân phối độc quyền xì gà Cuba tại hơn 150 quốc gia, cho biết doanh thu của công ty đạt 721 triệu USD trong năm 2023, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo đại diện Habanos S.A, thị trường hàng hóa xa xỉ đang tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 và tập đoàn này ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng xì gà cao cấp của công ty như Cohiba và Trinidad. Trung Quốc là thị trường lớn nhất hiện nay của những thương hiệu này, tiếp theo là Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Đức và Anh.

Tính theo khu vực, châu Âu là thị trường chính, chiếm đến 56% nguồn xuất khẩu xì gà Cuba, tiếp theo là châu Á-Thái Bình Dương (21%), châu Mỹ (13%), châu Phi và Trung Đông.

Ông Luis Sánchez-Harguindey, đồng Chủ tịch của Habanos S.A, bày tỏ hãnh diện với doanh số kỷ lục năm vừa qua, bất chấp những thách thức mà người trồng cây thuốc lá Cuba phải đối mặt sau cơn bão Ian năm 2022, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng và các cánh đồng nguyên liệu.

Ông nêu bật những nỗ lực của Habanos S.A nhằm duy trì sản xuất độc quyền ở Cuba để tuân thủ các quy tắc Chỉ định xuất xứ, đảm bảo tính xác thực, chất lượng và đẳng cấp đã được khẳng định của sản phẩm này. Habanos duy trì cách tiếp cận truyền thống để làm xì gà, cuộn tay từng điếu với những tầng lá được tuyển chọn gắt gao từ những cánh đồng màu mỡ và điều kiện khí hậu tối ưu.

Những con số nêu trên là minh chứng hùng hồn cho thành công của ngành công nghiệp xì gà Cuba. Bà Maritza Carrillo, đồng Chủ tịch của Habanos S.A, nhấn mạnh nhu cầu xì gà Cuba "đang tăng theo cấp số nhân". Habanos S.A thường xuyên thiếu hụt sản phẩm và đang nỗ lực làm hài lòng người tiêu dùng.

Lễ hội Habano là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người yêu xì gà, nâng tầm thú chơi này thành một trải nghiệm độc đáo. Hội chợ Thương mại diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Habano năm nay thu hút hơn 2.900 lượt khách mời từ 108 quốc gia và hơn 79 doanh nghiệp, trong đó có nhiều nhà bán buôn, bán lẻ và đơn vị triển lãm của Hungary, Tây Ban Nha, Đức, Brazil, Mexico, Costa Rica, Canada và Trung Quốc.

Trong 5 ngày diễn ra lễ hội, những tín đồ xì gà sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng các nghệ nhân cuốn xì gà chuyên nghiệp và thưởng thức những sản phẩm mới của ngành công nghiệp thuốc lá Cuba.

Song song với phần hội chợ, Ban tổ chức cũng tiến hành các chương trình hội thảo khoa học, tổ chức thi hút xì gà, thăm các cơ sở trồng và sản xuất xì gà nổi tiếng tại vùng Vuelta Abajo, tỉnh miền Tây Pinar de Rio, cùng nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật khác tôn vinh các sản phẩm truyền thống và được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công này.

Như thường lệ, Lễ hội xì gà Habano 2024 sẽ bế mạc với phiên đấu giá hộp giữ ẩm xì gà thủ công Humidor của Cuba. Toàn bộ lợi nhuận sẽ dùng để đầu tư cho các dịch vụ cộng đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục