Lễ Vu Lan: Thực phẩm chay lên ngôi
Theo các đơn vị kinh doanh, hiện tại đang bước vào giai đoạn mùa cao điểm phục vụ thị trường Vu Lan 2022 (ngày Rằm tháng 7 Âm lịch), vì người dân có nhu cầu ăn chay và mua sắm Lễ cúng.
Chị Minh Anh, tiểu thương chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ăn chay như một thói quen trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Riêng những người theo đạo hay tâm linh thì thường chọn những dịp Rằm hay Lễ lớn để ăn chay, tu đạo nguyên tháng.
Trong đó, dịp Vu Lan cũng là một trong những thời điểm mà nhiều người dân lựa chọn ăn chay nguyên tháng 7 Âm lịch. Vì vậy, sức mua những mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn hoặc nấu chín có xu hướng tăng từ đầu tháng và duy trì đến nay. Tương tự, anh Chánh Tâm, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm chay ở quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, số lượng khách đến mua sắm đã tăng 30% lượt so với thời điểm bình thường. Đơn hàng không chỉ tăng về giá trị, mà còn tăng về chủng loại như người tiêu dùng ưu tiên mua thêm thực phẩm chay đóng hộp; hạt các loại; rau củ, quả sơ chế... bên cạnh thực phẩm tươi sống. Để phục vụ khách hàng tốt hơn trong mùa Vu Lan 2022, nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã tăng cường đa dạng chủng loại hàng hóa ra thị trường. Hiện tại trên thị trường, có thể kể đến những hàng hóa chay tiêu dùng thiết yếu như bánh chưng, bánh tét, xôi, bánh ngọt... hay một số đặc sản, gồm: cơm rượu, chả chay, bánh mì chay...Ghi nhận ý kiến một số người tiêu dùng khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh phục vụ món chay sáng - trưa - chiều - tối, hay tăng cường nhóm sản phẩm chay ra thị trường đã mang lại cơ hội cho người dân dễ dàng mua sắm những mặt hàng này. Hơn thế nữa, người dân có thể cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... thưởng thức những món chay mọi lúc, mọi nơi và không gặp khó khăn khi đặt chỗ.
Người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh ưu chuộng những địa điểm kinh doanh uy tín và đảm bảo an toàn thực phẩm, nên nhiều đơn vị kinh doanh cũng nâng cấp hàng quán khang trang sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, hầu hết đơn vị kinh doanh những mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn hoặc nấu chín đều đa kênh bán hàng để phục vụ khách hàng. Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng này, sau dịch COVID-19, cũng như nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác, chuỗi nhà hàng, cửa hàng và đơn vị kinh doanh thực phẩm chay đã trở lại hoạt động với diện mạo mới và cải tiến mô hình kinh doanh để thu hút khách hàng. Do đó, người dân và kể cả du khách đến Tp. Hồ Chí Minh đều có thể tìm một địa điểm kinh doanh thực phầm chay từ thực phẩm đóng hộp, sơ chế, nấu chín sẵn... cho đến nguyên vật liệu trong chế biến món chay tại nhà. Người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh có thể thưởng thức lẩu chay ngũ sắc dành cho 4 người với mức giá phổ biến chỉ 250.000-500.000 đồng/sản phẩm; những món gỏi như gỏi mít, ngón sen... 120.000-150.000 đồng/sản phẩm. Hay thực đơn theo phần một người ăn, gồm: bún bò, phở, miến trộn, hủ xào... có giá phổ biến từ 35.000-75.000 đồng/sản phẩm... Không chỉ thực phẩm chay đắt hàng mùa Vu Lan 2022, mà những nhóm mặt hàng như trái cây, hoa tươi cắt cành... cũng có sức mua đang tăng dần trong những ngày qua. Tại mạng lưới chợ truyền thống hay kênh bán lẻ hiện đại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cung ứng ra thị trường đa dạng mặt hàng trái cây theo mùa với giá bán ổn định. Khảo sát tại kênh bán lẻ hiện đại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi còn luân phiên triển khai hoạt động giảm giá cho nhiều ngành hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong mùa Vu Lan 2022. Riêng đối với ngành hàng trái cây có thể kể đến một số mặt hàng như bưởi da xanh có giá bán dao động từ 39.000-45.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc 80.000-90.000 đồng/kg; quýt đường 50.000-60.000 đồng/kg; thanh long ruột đỏ 25.000-30.000 đồng/kg... Điển hình, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food… nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn chay của khách hàng đã sớm được bổ sung lên quầy kệ, không chỉ đáp ứng tiêu chí chất lượng, mà còn mang đến nhiều ưu đãi, khuyến mãi lớn. Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chay sẽ tăng vọt trong mùa Vu Lan, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… đã chuẩn bị tăng lượng hàng rau củ, trái cây phục vụ hằng ngày. Trong khi đó, tại mạng lưới chợ truyền thống thì mặt hàng hoa tươi cắt cành có nguồn cung dồi dào và nhiều tiểu thương tăng nguồn hàng nhập chợ. Một số mặt hàng như hoa cúc các loại có giá dao động từ 30.000-45.000 đồng/bó, ly ly đơn 100.000 đồng/bó, cát tường 40.000-45.000 đồng/bó, thủy tiên 60.000-80.000 đồng/bó... Dự báo sức mua mùa Vu Lan sẽ tăng cao trong hai ngày 11 và 12/8, tức nhằm ngày 14 và 15 tháng 7 Âm lịch, nên các đơn vị kinh doanh mặt hàng phục vụ mùa Vu Lan 2022 đã và đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, nhiều đơn vị kinh doanh tại Tp. Hồ Chí Minh cũng tăng cường nguồn nhân lực, người lao động để tận dụng cơ hội tăng doanh số khi sức mua thị trường Vu Lan có thể duy trì ở mức tăng cao cho đến hết tháng 7 Âm lịch năm nay./.- Từ khóa :
- thực phẩm chay
- lễ vu lan
- vu lan
- rằm tháng 7
Tin liên quan
-
Thị trường
Dịch vụ đặt cỗ cho dịp lễ Vu Lan hút khách
14:53' - 10/08/2022
Thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, nhiều chị em ở Nghệ An tìm đến các dịch vụ nấu cỗ cúng Rằm tháng Bảy (lễ Vu Lan) để có một mâm cúng tươm tất, đẹp mắt, tiết kiệm thời gian.
-
Hàng hoá
Đa dạng sản phẩm phục vụ dịp lễ Vu Lan
11:12' - 10/08/2022
Năm nay rằm tháng Bảy, do không còn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhiều gia đình cũng tổ chức lễ cúng thịnh soạn, chu đáo hơn, với nhiều món ăn đa dạng giúp Ngày Vu Lan thêm đặc biệt ý nghĩa.
-
Thị trường
Sôi động thị trường phục vụ ngày lễ Vu Lan
16:52' - 09/08/2022
Thị trường cho ngày lễ cúng Rằm tháng Bảy sôi động, phong phú và đa dạng hơn so với năm trước. Đến nay giá xăng dầu đã giảm và giá cả các mặt hàng rau xanh, hàng thiết yếu cũng dần trở lại ổn định.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng 1,9% trong kỳ điều hành ngày mai 4/7
08:51'
Tại kỳ điều hành ngày mai 4/7, giá xăng được Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tăng khoảng 1,9% và Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hai tháng
07:50'
Phiên 2/7, giá dầu thế giới tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong hai tháng nhờ kỳ vọng nhu cầu gia tăng trong mùa Hè và lo ngại xung đột Trung Đông có thể làm giảm nguồn cung dầu.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu thủy sản thích nghi với thay đổi
07:48'
Xuất khẩu thủy sản mặc dù có nhiều khởi sắc nhưng vẫn tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn do kinh tế thế giới nhiều bất định.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm
17:12' - 02/07/2024
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến chính sách tiền tệ của Mỹ vào cuối ngày hôm nay, khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện ở Sintra, Bồ Đào Nha.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu lâm sản tăng trên 21%
15:32' - 02/07/2024
Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị xuất khẩu lâm sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt 7,95 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 52,3% so với kế hoạch.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh của 2 tháng
08:43' - 02/07/2024
Giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất hai tháng trong phiên giao dịch ngày 1/7, khi thị trường hy vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng trong mùa Hè ở Bắc Bán cầu.
-
Hàng hoá
Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng
16:47' - 01/07/2024
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.
-
Hàng hoá
Quảng Ninh xử lý vi phạm hành chính trên 19 tỷ đồng
16:11' - 01/07/2024
Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh sẽ tập trung cao độ việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với một số lĩnh vực như thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, hàng giả, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.
-
Hàng hoá
Sáng 1/7, giá dầu châu Á đi lên
11:48' - 01/07/2024
Sáng 1/7, giá dầu tại thị trường châu Á đi lên, nhờ dự báo về tình trạng thâm hụt nguồn cung khi lượng tiêu thụ gia tăng trong mùa Hè và các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng trong quý III.