Đa dạng sản phẩm phục vụ dịp lễ Vu Lan

11:12' - 10/08/2022
BNEWS Năm nay rằm tháng Bảy, do không còn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhiều gia đình cũng tổ chức lễ cúng thịnh soạn, chu đáo hơn, với nhiều món ăn đa dạng giúp Ngày Vu Lan thêm đặc biệt ý nghĩa.

Rằm tháng Bảy (Âm lịch) trên khắp nước Việt, các gia đình tin theo tín ngưỡng Phật giáo đều thành kính bước vào mùa lễ Vu Lan, mùa báo hiếu. Nhiều gia đình đã tổ chức cúng Rằm tháng Bảy (lễ Vu Lan). Năm nay, do không còn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhiều gia đình cũng tổ chức lễ cúng thịnh soạn, chu đáo hơn, với nhiều món ăn đa dạng giúp Ngày Vu Lan thêm đặc biệt ý nghĩa.

Vợ chồng anh Chu Tuấn Long, Ngõ Thổ Quan, Phố Khâm Thiên, Hà Nội cho biết, năm nay do không còn bị ảnh hưởng của dịch bệnh nên vợ chồng anh đã tổ chức cúng Rằm thịnh soạn hơn. Anh Long cho biết, để chuẩn bị ngày này vợ anh đã lên đơn mua sắm đầy đủ các mặt hàng vàng mã, rau  củ, trái cây và hoa tươi làm lễ. Trước để thắp hương gia tiên sau là con cháu về thụ lộc, tụ tập vui vẻ, cũng là một cách để gia đình quây quần bên nhau.

Thị trường phục vụ cho ngày lễ cúng Rằm tháng Bảy vì vậy cũng sôi động, phong phú và đa dạng hơn so với những năm trước. Tại các chợ Hàng Bè, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Chợ Hôm, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Chợ Mơ, chợ Kim Liên …  kẻ mua người bán tấp nập, nhộn nhịp và sức mua mặt hàng rau củ, trái cây và hoa tươi làm lễ vật cúng dường cũng tăng.

Đón đầu thị trường mùa Vu lan, những ngày qua, tiểu thương tại các chợ đã tranh thủ nhập về số lượng lớn thực phẩm rau củ quả, trái cây... So với năm trước thì năm nay mặc dù, trong thời gian qua giá xăng dầu tăng nên các mặt hàng thiết yếu, rau xanh có tăng mạnh, nhưng đến nay giá xăng dầu đã giảm và giá cả các mặt hàng rau xanh, các mặt hàng thiết yếu cũng dần trở lại ổn định, nhất là giá mặt hàng thịt lợn.

Cụ thể, các loại rau xanh, củ quả đều giảm giá mạnh, như bắp cải, cà chua, hành rau các loại giảm xuống từ 10-20% so với những ngày trước. Cụ thể rau muống từ 20.000 đồng/mớ xuống 10.000 đồng/mớ, dưa chuột từ 23.000 đồng/kg xuống 13.000 đồng/kg, cà chua có giá từ 15.000 đồng/kg xuống 12.000 đồng/kg, xà lách 35.000 đồng/kg xuống còn 20.000 đồng/kg…

Đối với mặt hàng thịt lợn, những ngày gần đây giá cũng đã giảm nhiều với hồi đầu tháng 7 năm nay. Cụ thể, giá sườn non trước từ 165.000 giảm xuống còn 140.000 đồng/kg, ba rọi, nạc vai trước phổ biến ở mức từ 150.000 đồng/kg nay giảm xuống còn 130.000 đồng/kg, nạc thăn từ 140.000 xuống còn 120.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, các mặt hàng thịt bò, cá, tôm cũng vẫn giữ giá không tăng so với trước; trong đó, thịt bò thăn phi lê 350.000 đồng/kg, tôm từ 300.000 - 450.000 đồng/kg, cá trắm đen từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, cá diêu hồng từ 70.000 đồng giảm xuống 65.000 đồng; gà ta cũng từ 130.000 đồng/kg nay xuống 120.000 đồng/kg. Các loại hải sản như tôm, mực, bạch tuộc cũng giảm từ 5-10%. …

Không chỉ thị trường thực phẩm mới sôi động, những ngày này, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng vàng mã, nhang đèn trên phố Hàng mã và ở các chợ cũng rất sôi động cả tuần nay. Với quan niệm “trần sao âm vậy”, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền triệu để mua vàng mã về đốt “gửi” cho người thân dưới suối vàng. Nếu trước kia hàng mã chỉ có quần áo, đồ trang sức, tiền giấy… thì nay, hàng mã có cả đồ gia dụng, điện thoại thông minh, ô tô, xe máy, máy bay, thậm chí có cả sổ chủ quyền đất đai.

Do không hiểu rõ về ý nghĩa của lễ Vu Lan và giáo lý đạo Phật, không ít người vẫn giữ tục đốt vàng mã và cho đó là việc làm để tỏ lòng thành kính với ông bà, cha mẹ, tổ tiên, vừa tốn kém khi “bỏ tiền thật, mua tiền giả” không chỉ làm mất ý nghĩa ngày lễ, gây ô nhiễm môi trường mà còn có nguy cơ cháy nổ, gây tai họa khôn lường.

Phục vụ cho lễ cúng Rằm tháng Bảy trên chợ online cũng sôi động không kém, như các sản phẩm hoa quả trên chợ online cũng khá đắt khách và thường được các chủ shop bán theo combo. Trên trang web của cửa hàng Sói Biển còn có ưu đãi giảm giá 10% các món chay từ ngày 16-22/8 phục vụ ngày Rằm tháng Bảy như: bánh chưng, bánh giày, chả chìa, chả quế…

Trái cây giảm nhãn lồng Hưng Yên chỉ còn 85.000 đồng/3kg, chôm chôm nhãn 79.000 đồng/kg, táo Envy 119.000 đồng/kg… Hoa sen quan âm cũng được bán với giá 120.000 đồng/10 bông với 2 màu trắng và hồng, nếu kèm thêm thị thì cửa hàng báo giá 55.000 đồng/kg.

Cùng với không khí mua sắm nhộn nhịp để đáp ứng nhu cầu của thực khách nói chung, các quán ăn  với các món ăn chay nấu sẵn, hoặc đồ chay đông lạnh luôn sẵn sàng. Trên thị trường hiện đang bán rất nhiều loại thực phẩm chay khô, chế biến sẵn khá đẹp mắt và tiện lợi phục vụ thực khách.

Chị Thu Hoa tiểu thương chợ Hôm Đức Viên cho biết, ngay từ đầu tháng Bảy (Âm lịch), các loại thực phẩm dùng cho món chay bán rất chạy. Càng gần sát ngày rằm thì nhu cầu mua thực phẩm chay càng tăng, thậm chí không đủ hàng để bán.

Theo Bác Trần Thu Hà, tiểu thương tại chợ Âm Phủ, cho biết, tại chợ có đầy đủ các mặt hàng chay phục vụ người dân, chợ chuyên cung cấp cho các nhà hàng nhưng có khách lẻ mua các tiêu thương vẫn phục vụ. Theo bác Hà để sắm lên mâm một mâm cơm chay tùy tùy thuộc vào số lượng món, nguyên liệu của mỗi gia đình mà mỗi mâm cơm chay có giá khác nhau thấp thì từ 300-400 nghìn/mâm, cao từ 450 – 600 nghìn/mâm.

Các sản phẩm đồ chay khá đa dạng như: thịt gà chay, thịt bò chay, cá chay… Bên cạnh các thực phẩm chay nội còn có các loại thực phẩm chay được nhập từ nước ngoài, giá những sản phẩm chay nhập khẩu này tương đối "mềm" với nhiều mẫu mã đa dạng nên cũng thu hút khá đông người tiêu dùng. Ngoài ra ,tại các nhà hàng cũng làm sắn cỗ hoặc phục vụ cả những mâm cỗ chat qua sơ chế. Khách đặt chỉ cần mang về nấu chín là có thể bày biện để cúng ngay./.

>>>Canada đạt thặng dư thương mại hàng hóa trong tháng 6/2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục