Lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga làm ảnh hưởng đến Ấn Độ

07:03' - 26/05/2018
BNEWS Các nhà chức trách Ấn Độ cho rằng các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Moskva sẽ phá hoại an ninh của nước này.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: THX/TTXVN

Tỷ trọng của New Delhi trong tổng lượng xuất khẩu vũ khí của Nga chiếm hơn một phần ba. Và các biện pháp trừng phạt của Mỹ không chỉ ngăn chặn việc mua vũ khí mới, mà còn cả việc bảo quản, bảo dưỡng kho vũ khí hiện có. Trong bài bình luận cho Sputnik, quan sát viên Vladimir Ardayev viết về vấn đề này như sau:

Chuyên gia Ankur Gupta, phó chủ tịch một công ty của Ấn Độ chuyên sản xuất động cơ trực thăng, đã nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng Moskva và New Delhi là hai nước đồng minh lâu năm, và trong suốt nhiều thập kỷ qua, Nga đã giúp Ấn Độ đảm bảo khả năng quốc phòng của mình. Đặc biệt, điều kiện thanh toán cũng như tất cả các điều kiện khác trong các hợp đồng luôn thuận tiện cho Ấn Độ. 

Ông Laxman Kumar Behera, một học giả tại Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng New Delhi, cho biết tàu ngầm hạt nhân INS Chakra, tàu ngầm lớp Kilo, tên lửa hành trình BrahMos, các máy bay tiêm kích MiG và Su, các máy bay vận tải IL thế hệ khác nhau, xe tăng T-76 và T-78, tàu sân bay Vikramaditya là các thiết bị quân sự mà Ấn Độ đã nhận từ Liên Xô trong thời gian Chiến tranh Lạnh và sau đó là từ Liên bang Nga.

Tuy nhiên, sự hợp tác này giờ đây đang bị đe dọa. Vào đầu tháng Tư, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga, theo đó, New Delhi không thể ký kết với Moskva những hợp đồng mới trong lĩnh vực quốc phòng, cũng như sử dụng bất kỳ kênh thanh toán nào để thực hiện giao dịch theo các hợp đồng trước đó. 

Chuyên gia Ankur Gupta cho biết Ấn Độ đang bị đặt vào tình huống rất khó khăn, khi New Delhi không thể hoàn thành các cuộc đàm phán với Nga và các thỏa thuận quan trọng nhất về cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 và thuê chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ hai đã rơi vào tình trạng lấp lửng.

Ngoài ra, chuyên gia Laxman Kumar Behera giải thích thêm rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho xuất khẩu tàu khu trục và máy bay trực thăng của Nga đến Ấn Độ, và sẽ ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp liên doanh giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, cả các doanh nghiệp đang hoạt động cũng như các doanh nghiệp đang lên kế hoạch. 

Theo lệnh trừng phạt mới, Ấn Độ có thể bị cấm mua từ Nga những phụ tùng, linh kiện, nguyên liệu, hay tất cả những gì cần thiết cho việc sản xuất và bảo trì các sản phẩm được cấp phép.

Theo chuyên gia Nga Alexei Kupriyanov từ Viện Kinh tế Quốc tế và Quan hệ Quốc tế (IMEMO), Mỹ nên thông qua quyết định mang tính nguyên tắc, đó là phải làm thế nào để giảm rủi ro phát sinh từ các biện pháp trừng phạt đang tác động đến các đối tác chiến lược của họ, như Ấn Độ hay Indonesia. 

Chuyên gia này nhận định nhiều khả năng Mỹ sẽ sửa đổi “luật về chống đối thủ của Mỹ qua biện pháp trừng phạt (CAATSA)” mà Quốc hội nước này đã thông qua.

Washington cần phải thực hiện bước đi này, bởi vì việc tăng áp lực lên Ấn Độ có thể khiến nước này thay đổi thứ tự các ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Quan chức Lầu Năm Góc James Mattis đã kêu gọi Quốc hội Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt đối với một số quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Làm cho hợp tác kỹ thuật - quân sự thoát khỏi vòng trừng phạt từ phía Mỹ là hết sức quan trọng đối với Ấn Độ và Nga. Tại cuộc gặp sắp tới trên diễn đàn kinh doanh Sochi, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thảo luận vấn đề này. 

Đây là ý kiến của nhà bình luận chính trị và chuyên gia về Nam Á Chandra Prakash Singh. Cần phải chú ý đến việc hiện nay mối quan hệ giữa Moskva và New Delhi hoàn toàn khác so với thời Liên Xô cũ.

Tiến sĩ Singh nhấn mạnh nếu trước đây quan hệ Nga - Ấn là mối quan hệ giữa siêu cường với một nước đang phát triển, thì ngày nay đây là mối quan hệ đối tác bình đẳng giữa hai người chơi lớn trên trường quốc tế.

Ông Ankur Gupta cho biết New Delhi phải tìm cách duy trì sự cân bằng vì Ấn Độ không muốn gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Mỹ, khi New Delhi đang đàm phán với Washington về việc cung cấp thiết bị quân sự công nghệ cao, như máy bay không người lái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục