LHQ chưa hài lòng với cam kết cắt giảm khí thải tại COP28

08:54' - 04/12/2023
BNEWS Các cam kết cắt giảm khí thải tại Hội nghị Các bên tham gia công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết hiện tại.

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 3/12 cho rằng các cam kết cắt giảm khí thải tại Hội nghị Các bên tham gia công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết hiện tại.

 

Phát biểu tại ngày làm việc thứ 4 của COP28, Tổng thư ký Guterres nhận định những cam kết về cắt giảm khí methane thải ra môi trường “là một bước đi đúng đắn”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo LHQ cũng cho rằng những cam kết này vẫn còn dưới mức cần thiết rất xa để đối phó với tình hình diễn biến phức tạp hiện tại.

Trước đó, phiên họp ngày 2/12 của COP28 kết thúc với thông báo 50 công ty dầu khí đã nhất trí đạt mức phát thải khí methane gần như bằng 0 và chấm dứt tình trạng phát thải thường xuyên vào năm 2030. Các công ty này cũng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tổng thư ký LHQ chỉ ra rằng tuyên bố trên vẫn né tránh những cam kết cụ thể và mạnh mẽ hơn cần có về việc loại bỏ khí thải từ việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch - nguồn tạo ra phần lớn khí nhà kính trong công nghiệp, cũng như chưa làm rõ được cách thức và chiến lược để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Nhà lãnh đạo này tiếp tục hối thúc những kế hoạch chi tiết để loại bỏ từng bước nhiên liệu hóa thạch theo thời hạn tương thích với nhiệm vụ giới hạn hiện tượng Trái Đất ấm lên ở mức 1,5 độ C, một trong những mục tiêu lịch sử của Thỏa thuận Paris 2015.

Ông cũng lên án mạnh mẽ hiện tượng “quảng cáo xanh”, nói cách khác việc đưa thông tin sai lệch về yếu tố thân thiện môi trường của một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nào đó, khi coi đây là yếu tố cản trở những nỗ lực bảo vệ môi trường thực sự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục