Lượng khí thải carbon của Trung Quốc có thể đạt đỉnh trước năm 2030

15:08' - 21/11/2023
BNEWS Theo kết quả khảo sát 89 chuyên gia được công bố ngày 21/11, Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu đưa lượng khí thải CO2 đạt đỉnh trước năm 2030.

Trong một khảo sát do Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (CREA) thực hiện, hơn 70% những người tham gia khảo sát cho rằng Trung Quốc, nước phát thải CO2 nhiều nhất thế giới, sẽ có thể đạt được mục tiêu nói trên, trong đó có hai người nhận định lượng khí thải CO2 của nước này đã đạt đỉnh.

 
Thế nhưng, CREA cho biết các chuyên gia vẫn lo ngại về mức đỉnh mà lượng khí thải sẽ đạt đến. Đa số những người tham gia khảo sát dự đoán mức đỉnh này sẽ cao hơn mức của năm 2020 ít nhất 15%.

Đã có nhiều nghi ngại về khả năng Trung Quốc đạt được cam kết nói trên, khi giới chức nước này vẫn đang tiếp tục phê duyệt nhiều nhà máy điện than mới, để đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng và tránh lặp lại tình trạng mất điện đã gây gián đoạn các hoạt động kinh tế tại nước này vào năm 2021.

Nhưng CREA cho biết các chuyên gia tham gia khảo sát, trong đó có 64 người ở Trung Quốc, lại lạc quan hơn so với năm ngoái về khả năng đạt được mục tiêu của Trung Quốc. Đa số tin rằng các điều kiện kinh tế hậu đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Một nửa số chuyên gia tham gia khảo sát của CREA cho biết họ tin tiêu thụ năng lượng tại Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trước cuối thập kỷ này, dù gần 25% vẫn dự đoán lượng năng lượng tiêu thụ của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên kể cả sau năm 2035.

Việc Trung Quốc chưa sẵn sàng đồng ý loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch được dự đoán sẽ là một trở ngại lớn tại Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), dù chính phủ nước này sẵn sàng nhất trí về một kế hoạch toàn cầu mới nhằm tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo.

Trong một thỏa thuận với Mỹ, Trung Quốc cũng cho biết sẽ thúc đẩy việc thay thế than đá, dầu và khí đốt trong sản xuất điện trong thập kỷ này để có thể giảm đáng kể lượng khí thải trong lĩnh vực này.

Chuyên gia phân tích Lauri Myllyvirta của CREA tuần trước nhận định lượng khí thải của Trung Quốc có thể giảm từ năm tới, khi các nguồn năng lượng tái tạo có thể đáp ứng nhu cầu về năng lượng mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục