LHQ đánh giá Cuba là điển hình trong cuộc chiến chống đói nghèo của thế giới

12:00' - 05/05/2018
BNEWS Cuba là quốc gia điển hình trên thế giới về chống đói nghèo cũng như trong việc đối phó và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu ngày 4/5, đại diện của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) Marcelo Resende nhấn mạnh Cuba đã chú trọng phát triển của ngành sản xuất lương thực, với việc dân chủ hóa đất đai thông qua Cải cách Nông nghiệp, vốn đã trở thành luật kể từ năm 1959.

Ngoài ra, những năm sau khi cách mạng thành công, Cuba cũng đã bắt đầu thúc đẩy đưa nông nghiệp thành ngành trọng điểm để sản xuất lương thực phục vụ không chỉ nhu cầu trong nước, mà còn để xuất khẩu.

Ông Resende cho hay 4 thập kỷ qua, FAO và Cuba luôn duy trì sự hợp tác vì phát triển, hỗ trợ các kế hoạch thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển nghề nuôi ong, gia súc, thủy sản và các ngành khác thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật và các dự án hợp tác.

Hiện tại, hợp tác song phương giữa FAO và các cơ quan của Cuba bao trùm các lĩnh vực như khắc phục hậu quả thiên tai, phát triển sản xuất giống cây trồng và gia sức, thức ăn gia súc, bảo vệ thực vật, năng lượng tái tạo và một số dự án khác, trong đó FAO cung cấp kiến thức và nguồn lực.

Đặc biệt, trong hợp tác Nam-Nam, Cuba là quốc gia đóng vai trò chủ chốt. Thông qua FAO, quốc gia vùng Caribe này đã góp phần hỗ trợ kỹ thuật và kiến thức về đảm bảo an ninh lương thực cho nhiều nước khác.

Trong khi đó, đại diện Chương trình Lương thực thế giới (WFP) Laura Melo khẳng định Cuba là một trong những nước đi đầu và thành công trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời là một trong những quốc gia đảm bảo cao nhất việc tăng cường dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em.

Bà Melo cho biết, theo các số liệu, Cuba đứng ở vị trí cao trên toàn thế giới về đảm bảo an ninh lương thực, bất chấp những khó khăn trong giai đoạn "đặc biệt" và lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính kéo dài của Mỹ gần 6 thập kỷ qua.

Theo đại diện của WFP, Cuba rất coi trọng vấn đề chủ quyền lương thực và an ninh lương thực. Đây cũng là những vấn đề được ưu tiên trong các đường lối của quá trình Cập nhật Mô hình kinh tế tại đảo quốc Caribe này.

Cũng theo hai đại diện của các tổ chức thuộc Liên hợp quốc nói trên, Cuba là nước đã hoàn thành các mục tiêu của thiên niên kỷ giai đoạn 2000-2015 về xóa đói và các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2015-2030 về xóa bỏ hoàn toàn nạn đói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục