Tân Chủ tịch Cuba quyết tâm thúc đẩy những cải cách của người tiền nhiệm Raúl Castro

17:00' - 28/04/2018
BNEWS Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã bày tỏ quyết tâm thúc đẩy những cải cách mà cựu Chủ tịch Raúl Castro đã đưa ra trong suốt một thập niên điều hành đất nước.
Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez (giữa). Ảnh: THX/ TTXVN
Trong cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Nhà nước Cuba do tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chủ trì, ông đã bày tỏ ý định duy trì hệ thống xã hội chủ nghĩa và đơn đảng, cũng như thúc đẩy những cải cách mà cựu Chủ tịch Raúl Castro đã đưa ra trong suốt một thập niên điều hành đất nước. 

Nền kinh tế Cuba đang gặp nhiều vấn đề về thanh khoản do các tác động tiêu cực của lệnh cấm vận thương mại mà Chính phủ Mỹ áp đặt kéo dài hơn 50 năm qua. Ngày 27/4, theo thông tin từ kênh truyền hình nhà nước Cuba, kết thúc quý I/2018, nền kinh tế của Cuba vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn do tình trạng khan hiếm ngoại tệ. 

Mặc dù không cung cấp các số liệu chi tiết của kế hoạch kinh tế nước này vào cuối tháng 3/2018, song bản tin của truyền hình Cuba nhấn mạnh những khó khăn của nền kinh tế nước này vẫn tiếp diễn do không đảm bảo xuất khẩu dẫn tới thiếu hụt thanh khoản. Ngoài ra, việc cung cấp nhiên liệu tại Cuba cũng trong tình trạng tương tự mặc dù trước đó kế hoạch đầu tư trong lĩnh vực này được dự báo sẽ hoàn thành 90% trong quý đầu năm nay. 

Tuy vậy, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (CEPAL) mới đây dự báo nền kinh tế Cuba sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 1% trong năm 2018. Trong báo cáo “Tổng quan sơ bộ của các nền kinh tế Mỹ Latinh và Caribe”, CEPAL cho biết nền kinh tế Cuba sẽ tăng trưởng nhờ ngành du lịch năng động, và sự điều chỉnh trong việc cung cấp các sản phẩm năng lượng, cùng xu hướng cải thiện vừa phải giá các mặt hàng xuất khẩu. 

Theo CEPAL, kể từ quý I/2017 đã có sự khôi phục nhẹ các mặt hàng xuất khẩu của Cuba. Ngoài ra, “du lịch y tế” tại đảo quốc Caribe, mô hình du lịch cung cấp các dịch vụ về sức khỏe cho du khách tới thăm đảo quốc, cũng được khôi phục với nhiều tiềm năng kinh tế. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục