Sản lượng đường của Cuba sẽ chạm mức thấp kỷ lục trong niên vụ này

21:46' - 22/04/2018
BNEWS Theo hãng tin Reuters, sản lượng đường của Cuba trong niên vụ năm nay được dự đoán sẽ nằm trong khoảng từ 1,1 triệu đến 1,3 triệu tấn đường dạng thô, giảm 30% so với niên vụ trước.

Đây cũng là một trong những mức sản lượng thấp nhất trong hơn 100 năm qua của quốc gia châu Mỹ này.

Vụ sản xuất đường của Cuba thường kéo dài từ cuối tháng 11 hàng năm đến tháng Tư năm sau khi thời tiết thường khô và khí hậu mát mẻ là lúc cây mía cho nhiều chữ đường nhất. Sau thời điểm này, chữ đường trong mía và sản lượng sẽ giảm đáng kể do thời tiết nóng ẩm của mùa Hè.

Trong khi đó, phải đến gần đầu tháng 1/2017 các nhà máy đường ở Cuba mới bắt đầu sản xuất đường của niên vụ năm nay do ảnh hưởng của cơn bão Irma.

Sau đó, những cơn mưa trái mùa xuất hiện khiến hầu hết các nhà máy đường phải đóng cửa trong hơn một tháng. Nhiều nhà máy hiện được dự đoán sẽ hoạt động đến tháng Năm, thậm chí là tháng Sáu nếu điều kiện thời tiết cho phép.

Tổng công ty đường nhà nước Azcuba dự định sẽ sản xuất 1,6 triệu tấn đường trong niên vụ này sau khi hạn hán và bão lũ đã gây thiệt hại cho mùa màng, nhưng thời tiết ẩm khiến Azcuba có nguy cơ “lỡ hẹn” với con số này.

Cuba đã giải thể Bộ đường của nước này vào năm 2011 và thành lập Azcuba sau khi sản lượng đường giảm xuống mức 1,1 triệu tấn, mức thấp nhất trong hơn 100 năm và thấp hơn nhiều so với mức 8 triệu tấn ghi nhận hồi năm 1990 .

Mỗi năm, Cuba tiêu thụ từ 600.000-700.000 tấn đường và xuất khẩu 400.000 tấn sang Trung Quốc theo thỏa thuận giữa hai nước. Số còn lại đường bán trên các thị trường tự do.

Đường từng là ngành sản xuất và mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Cuba, nhưng giờ đây phải đứng sau nhiều ngành khác, như du lịch, thuốc lá, khai thác nickel và dược phẩm.

>>> Theo dòng thời sự: Cột mốc lịch sử của Cuba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục