LHQ hối thúc sớm thực thi hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

11:30' - 10/09/2019
BNEWS Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc tất cả các quốc gia ký và phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN phát

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã hối thúc tất cả các quốc gia ký và phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), đồng thời nhấn mạnh rằng hoạt động thử hạt nhân trong thế kỷ 21 “đơn giản là không thể chấp nhận được”.

Phát biểu ngày 9/9 tại cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ kỷ niệm Ngày Quốc tế phản đối thử hạt nhân (29/8), TTK Guterres nhấn mạnh CTBT là một trong những hiệp ước đa phương nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhất với 184 nước nước tham gia ký kết và 168 nước đã phê chuẩn.

Tuy nhiên, ông cho biết CTBT vẫn chưa có hiệu lực do còn 8 trong số 44 quốc gia cần phải phê chuẩn văn kiện này vẫn chưa thông qua. Nhân dịp này, ông một lần nữa kêu gọi tất cả các nước ký kết và phê chuẩn CTBT để văn kiện sớm hiệu lực.

Cũng tại sự kiện này, thay mặt các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đại diện thường thực của Thái Lan tại LHQ, ông Vitaras Srivihok đã tái khẳng định quan điểm của ASEAN phản đối tất cả các vụ thử hạt nhân, nhấn mạnh tới tầm quan trọng của CTBT.

Theo quan chức ngoại giao Thái Lan, ASEAN kiên quyết ủng hộ mọi nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân, khẳng định cam kết đảm bảo ASEAN là khu vực không có vũ khí hạt nhân và không sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt theo đúng Hiến chương ASEAN và Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, đại diện thường trực của Uganda tại LHQ, ông Adonia Ayebare cũng thay mặt nhóm các nước châu Phi tái khẳng định lập trường ủng hộ CTBT. Ông Ayebare nhấn mạnh các nước châu Phi ủng hộ mọi nguyên tắc giải giáp hoàn toàn hạt nhân, nêu rõ các vụ thử hạt nhân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với môi trường.

Quan chức Uganda nêu rõ các nước châu Phi đặc biệt quan ngại về sự chậm trễ của các nước sở hữu vũ khí hạt nhân trong việc loại bỏ đầu đạn hạt nhân. Ông Ayebare nhấn mạnh đóng góp của các khu vực không vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới cho các mục tiêu chung về giải pháp hạt nhân, không phổ biến vũ khí hạt nhân, qua đó thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực và trên phạm vi toàn cầu./.

>>> Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Tổng thư ký LHQ lạc quan về kết quả hội nghị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục