LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp cứu đại dương

07:00' - 10/06/2024
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện những hành động khẩn cấp để cứu các đại dương đang gặp nguy cơ.

Trong thông điệp nhân Ngày Đại dương thế giới được tổ chức vào ngày 8/6 hằng năm, người đứng đầu LHQ cho rằng đại dương đóng vai trò quan trọng đối với sự sống trên Trái đất, nhưng những nguy cơ của đại dương thì không được con người quan tâm giải quyết.

 

Ông Guterres nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu khiến mực nước biển dâng cao không chỉ đe dọa sự tồn tại của các quốc đảo nhỏ và dân cư ven biển, mà còn gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến toàn bộ loài người.

Theo ông, những thách thức như axit hóa đại dương phá hủy các rạn san hô, suy giảm đa dạng sinh học biển, du lịch ồ ạt, phát triển ven biển thiếu bền vững, đánh bắt hải sản quá mức, khai thác ở vùng biển sâu, không kiểm soát được ô nhiễm và rác thải nhựa... đã tàn phá hệ sinh thái biển trên toàn cầu.

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nhắc tới thỏa thuận “Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển ở các khu vực ngoài thẩm quyền quốc gia” được thông qua vào tháng 6/2023, theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Theo ông, đây là hiệp ước mới quan trọng nhất về quản trị đại dương trong nhiều thập kỷ.

Ngoài ra, ông Guterres cũng lưu ý Hội nghị thượng đỉnh tương lai năm nay và Hội nghị đại dương vào năm tới của LHQ là những cơ hội quan trọng để thúc đẩy giải quyết những nguy cơ đang gặp phải của đại dương.

Ông kêu gọi các chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà khoa học và cộng đồng cam kết hành động để "có thể khôi phục và bảo vệ hệ sinh thái biển và ven biển quý giá của chúng ta”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục