Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động toàn cầu ngăn chặn khủng hoảng rác thải

10:12' - 01/04/2024
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi thực hiện các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải.

Trong thông điệp video nhân Ngày Quốc tế Không rác thải, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh "hành tinh của chúng tra đang ngập trong rác thải". Người đứng đầu LHQ đã phác họa một bức tranh thảm khốc về tình trạng môi trường suy thoái do con người tiêu thụ quá mức và tạo ra nhiều loại rác thải.

 

Với hơn 2 tỷ chất thải rắn đô thị thải ra  môi trường mỗi năm, hậu quả đối với khí hậu, hệ sinh thái và sức khỏe con người trên Trái Đất là hết sức nặng nề.

Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết tình trạng tiêu thụ quá mức, cho rằng tình trạng này "đang giết chết chúng ta".

Trước thực trạng trên, Tổng thư ký LHQ đã nêu ra một cách tiếp cận nhiều mặt. Theo ông, các doanh nghiệp phải tìm cách giảm thiểu lãng phí bao bì, tối đa hóa tuổi thọ và vòng đời bao bì các sản phẩm của họ.

Trong khi đó, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi mua hàng, đồng thời cố gắng tái chế hoặc tái sử dụng bất cứ khi nào có thể. Tổng thư ký LHQ còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động của chính phủ trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ưu tiên tái sử dụng, tái sản xuất, phục hồi và ngăn ngừa chất thải.

Ông cũng chỉ ra sự cần thiết của các chương trình quản lý chất thải hiện đại có thể giảm đáng kể tác động của sự cạn kiệt tài nguyên, đồng thời kêu gọi các công dân trên toàn cầu cam kết thực hiện các hoạt động bền vững để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Vào ngày 14/12/2022, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố ngày 30/3 hằng năm là Ngày Quốc tế Không rác thải.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục