LHQ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các hệ thống cơ sở y tế

08:35' - 20/06/2024
BNEWS Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các hệ thống cơ sở y tế, cần coi đó như là “ngọn hải đăng” an toàn và chữa trị cho những người bị thương trong xung đột.

Ngày 19/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi bảo vệ hệ thống y tế để ngăn chặn tình trạng bạo lực liên quan tới xung đột, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe nhằm hỗ trợ các nạn nhân.

 

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu nhân Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực Tình dục trong Xung đột (19/6/2024), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố "cộng đồng quốc tế hãy cam kết loại bỏ thảm họa này, đoàn kết với các nạn nhân và tái khẳng định cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe trong xung đột".

Theo người đứng đầu LHQ, trong năm qua đã xảy ra rất nhiều câu chuyện đau buồn liên quan tới bạo lực tình dục tại những nơi như Sudan, Haiti cho tới Israel. Dù bị lên án rộng rãi và nhận thức về vấn đề, tội ác này vẫn tiếp diễn khắp nơi trên thế giới.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các hệ thống cơ sở y tế, cần coi đó như là “ngọn hải đăng” an toàn và chữa trị cho những người bị thương trong xung đột, bao gồm cả những nạn nhân sống sót sau khi bị bạo lực tình dục. Đây là nguyên tắc cốt lõi của luật nhân đạo quốc tế.

Ông Guterres cũng bày tỏ quan ngại trước các cuộc tấn công thường xuyên nhằm vào cơ sở hạ tầng và nhân viên y tế vì điều này cản trở nghiêm trọng khả năng người dân có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

Từ năm 2015, LHQ kỷ niệm Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực Tình dục trong Xung đột vào ngày 19/6 hằng năm, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết công nhận bạo lực tình dục là thứ vũ khí chiến tranh và là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục