Lí do thu ngân sách của Trung Quốc giảm hơn 2% trong hai tháng đầu năm

12:09' - 24/03/2024
BNEWS Thu ngân sách trung ương đạt 2.070 tỷ NDT (khoảng 291,8 tỷ USD), giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thu ngân sách địa phương đạt 2.390 tỷ NDT, không thay đổi so với một năm trước đó.

Dữ liệu chính thức của Bộ Tài chính Trung Quốc cho thấy trong 2 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của nước này giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 2,5% sau khi điều chỉnh trên cơ sở so sánh.

Thứ trưởng Tài chính Liêu Mân (Liao Min) cho biết thu ngân sách sụt giảm là do cơ sở so sánh cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và các ưu đãi giảm thuế và phí để hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Theo số liệu của bộ trên, thu ngân sách trung ương đạt 2.070 tỷ Nhân dân tệ (NDT - khoảng 291,8 tỷ USD), giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thu ngân sách địa phương đạt 2.390 tỷ NDT, không thay đổi so với một năm trước đó. Trong cùng giai đoạn, doanh thu từ thuế đạt 3.780 tỷ NDT, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Liêu Mân cho biết thêm chi ngân sách đã tăng 6,7% trong giai đoạn từ tháng 1-2/2024, chiếm 15,3% ngân sách quốc gia. Cụ thể, ngân sách đã chi nhiều hơn cho giáo dục, thúc đẩy việc làm, dịch vụ công, cũng như nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi và giao thông.

Trong báo cáo công tác, chính phủ cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng trong năm 2024. Báo cáo cũng đưa ra một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay, trong đó có lượng trái phiếu trị giá 3.900 tỷ NDT cho các chính quyền địa phương và việc phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt có thời hạn siêu dài.

Ông Liêu Mân cho biết gói chính sách này sẽ không chỉ giúp củng cố và tăng cường động lực phục hồi kinh tế mà còn thúc đẩy cải cách cơ cấu nguồn cung, đổi mới công nghệ và phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng, vốn được kỳ vọng sẽ có lợi cho sự phát triển kinh tế trung và dài hạn của đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục