Liban bác cáo buộc giúp cựu Chủ tịch Nissan Ghosn bỏ trốn

07:50' - 04/01/2020
BNEWS Ngoại trưởng lâm thời của Liban khẳng định mong muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản, đồng thời khẳng định không liên quan đến kế hoạch trốn tới Beirut của cựu Chủ tịch hãng Nissan.
Nhân viên an ninh Liban tới tòa nhà được tòa án xác nhận thuộc về cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn tại Beirut ngày 31/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/1, Ngoại trưởng lâm thời của Liban – ông Salim Jreissati khẳng định nước này mong muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản, đồng thời khẳng định không liên quan đến kế hoạch trốn tới Beirut của cựu Chủ tịch hãng Nissan Motor của Nhật Bản - ông Carlos Ghosn.

Phát biểu trong cuộc gặp với Đại sứ Nhật Bản tại Liban – ông Takeshi Okubo, Ngoại trưởng Salim Jreissati cho biết hai nước cũng sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ để cập nhật những diễn biến mới nhất về vụ việc này.

Cùng ngày, Bộ trưởng lâm thời của Bộ tư pháp Liban – ông Albert Serhan cho biết, dù không có hiệp định dẫn độ giữa Liban và Nhật Bản nhưng ông Ghosn sẽ bị đưa ra truy tố theo các quy định trong luật của Liban.

Hiện cơ quan công tố Liban đã nhận được lệnh truy nã đỏ từ Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) về việc bắt giữ ông Ghosn.

Ông Ghosn đã lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ô tô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ô tô Renault SA (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản).

Tháng 11/2018, ông bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính, trong đó có việc không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ yên (83 triệu USD) trong 8 năm và lạm dụng tín nhiệm sử dụng tiền của hãng Nissan phục vụ lợi ích cá nhân. Ông Ghosn đã phủ nhận tất cả các tội danh.

Ông được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh với điều kiện không được rời khỏi Nhật Bản. Tòa án Tokyo dự kiến bắt đầu xét xử ông vào tháng 4/2020.

Tuy nhiên, ngày 29/12/2019, ông Ghosn đã bất ngờ trốn khỏi Nhật Bản để sang Liban, quá cảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố ngắn gọn ngày 3/1, cựu Chủ tịch hãng Nissan Motor khẳng định ông đã tự mình lên kế hoạch rời Nhật Bản đến Liban, theo đó phủ nhận gia đình ông dính líu đến việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục