Liban: Người gửi tiền được rút tiết kiệm bằng ngoại tệ từ ngày 30/6

09:27' - 10/05/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Liban đang thảo luận với các ngân hàng trong nước về cơ chế mà theo đó các ngân hàng này sẽ bắt đầu cho phép khách hàng tiếp cận dần với tiền gửi của họ bằng tất cả các đồng tiền.

Ngân hàng trung ương Liban ngày 9/5 thông báo kế hoạch có điều kiện cho phép người gửi tiền chịu ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế về tài chính được tiếp cận một phần các khoản tiết kiệm bằng ngoại tệ tại các ngân hàng ở nước này.

Liban đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc nội chiến năm 1975-1990 và hơn một nửa dân số sống nghèo khổ.

Đồng bảng của Liban vốn được chính thức neo vào đồng USD ở mức 1.507 bảng/USD kể từ năm 1997 đã mất giá hơn 85% so với đồng bạc xanh trên "chợ đen". 

Kể từ tháng 8/2019, phần lớn các ngân hàng đã không cho phép người gửi tiền thông thường được tiếp cận các khoản tiết kiệm bằng USD của họ hay chuyển số tiền này ra nước ngoài, buộc họ phải tìm đến "chợ đen" để mua ngoại tệ.

Những người có các tài khoản bằng USD chỉ có thể tiếp cận tiền của họ bằng cách đổi sang nội tệ với tỷ giá 3.900 bảng/USD. 

Trên "chợ đen", đồng USD hiện giao dịch ở mức trên 12.500 bảng.

Ngân hàng trung ương Liban đang thảo luận với các ngân hàng trong nước về cơ chế mà theo đó các ngân hàng này sẽ bắt đầu cho phép khách hàng tiếp cận dần với tiền gửi của họ bằng tất cả các đồng tiền.

Ngân hàng trên cho biết kế hoạch trên sẽ được thực hiện từ ngày 30/6 và trong thời gian chưa xác định, nhưng sẽ áp dụng có điều kiện theo luật kiểm soát vốn./.

>>Israel nâng tổng dự trữ ngoại tệ lên mức cao kỷ lục mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục