Liên danh Đèo Cả được lập dự án đường sắt Việt - Lào
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc phát triển dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị vừa nhận được văn bản 11538/BGTVT-KHĐT của Bộ Giao thông Vận tải về việc chấp thuận hồ sơ lập đề xuất Dự án tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo văn bản văn bản 11538/BGTVT-KHĐT do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy ký nêu rõ: Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho Liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất Dự án tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP. Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ phối hợp chặt chẽ với đối tác Lào để triển khai sớm theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Tại văn bản 11538/BGTVT-KHĐT, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả phải chịu mọi chi phí lập hồ sơ đề xuất dự án; chi phí lập hồ sơ được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt theo quy định; các chi phí hợp pháp lập hồ sơ đề xuất dự án được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, liên danh này sẽ chịu mọi rủi ro, chi phí, không được nhà nước thanh toán một trong các trường hợp sau: Hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức PPP; báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt; dự án không lựa chọn được nhà đầu tư để triển khai theo phương thức PPP.
“Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) trước ngày 10/10/2024. Trường hợp quá thời hạn nêu trên, nhà đầu tư đề xuất không trình nộp hồ sơ theo quy định, được hiểu nhà đầu tư đề xuất không còn quan tâm nghiên cứu dự án”, văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt - Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.
Trước đó, vào giữa tháng 8/2023, Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho liên danh là nhà đầu tư đề xuất Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Đồng thời, chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận.
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, sau đường bộ cao tốc, việc đầu tư vào hạ tầng đường sắt đã được xác định là hướng đi mới của doanh nghiệp trong 5 - 10 năm tới.
“Cùng với việc khẩn trương đào tạo nhân sự về xây dựng hạ tầng đường sắt, chúng tôi đã hợp tác với đối tác có kinh nghiệm của nước ngoài như Sany, PowerChina… phát triển nguồn nhân lực, chuẩn bị thiết bị hiện đại để thi công, chuẩn bị đủ năng lực tổ chức để đấu thầu”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng có tổng chiều dài 554,7 km, trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô đường đôi, khổ ray 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP.Trong đó, đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Vientiane tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.
Điểm cuối của tuyến đường sắt này là cảng Vũng Áng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của 2 nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiện toàn xong nhân sự chủ chốt
10:52' - 17/10/2023
Bổ nhiệm ông Hoàng Gia Khánh giữ chức Tổng giám đốc, VNR đã hoàn tất quá trình kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao với việc lần lượt có tân Chủ tịch HĐTV và tân Tổng giám đốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
19:23' - 16/10/2023
Quy chế quy định nguyên tắc, chế độ làm việc, trách nhiệm của thành viên, Cơ quan Thường trực, Tổ Tư vấn giúp việc cho Ban Chỉ đạo; chế độ thông tin, báo cáo của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tung loạt vé tàu giá ưu đãi những tháng cuối năm
16:31' - 16/10/2023
Trong tháng 10, ngành đường sắt thực hiện chương trình “6.000 vé kích cầu" giảm 30% giá vé tất cả các loại chỗ. Trong tháng 11 và 12, dự kiến thực hiện tiếp chương trình “12.000 vé giảm giá 30%”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảng Lạch Huyện với tổng số vốn 24.846 tỷ đồng
13:56'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
12:58'
Sáng 9/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất từ năm 2020 đến nay
12:57'
Cục Thống kê nhận định sản xuất công nghiệp Việt Nam về cơ bản sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025, dù phải đối phó với nhiều thách thức và chi phí toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tối đa dư địa cho tăng trưởng
12:14'
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần khai thác tối đa các dư địa tăng trưởng, thực hiện đồng bộ, linh hoạt và kịp thời các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
10:11'
Thủ tướng cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải tính của Đông Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á
08:39'
Với 16 hiệp định thương mại tự do đang thực thi, Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.