Liên hợp quốc: Thế giới đang chệch hướng các mục tiêu phát triển bền vững

14:51' - 17/06/2024
BNEWS Một báo cáo toàn cảnh của của Liên hợp quốc (LHQ) cho thấy thực trạng đáng báo động: thế giới đang đi chệch hướng hầu hết các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) đã được LHQ thông qua năm 2015.

Nỗ lực xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường và hướng đến tương lai thịnh vượng đang gặp nhiều thách thức do thiếu hụt nguồn tài chính, căng thẳng địa chính trị và tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Báo cáo về mục tiêu phát triển bền vững hằng năm của LHQ xếp hạng 193 quốc gia thành viên về kết quả thực hiện 17 SDG. Báo cáo đã cho thấy bức tranh u ám, theo đó không có mục tiêu nào trong số 17 mục tiêu có thể đạt được đúng hạn vào năm 2030.

 

Các nước đạt được ít tiến triển hoặc thụt lùi ở đa số các mục tiêu. Báo cáo cũng chỉ ra những lĩnh vực đang "báo động đỏ", bao gồm việc giải quyết nạn đói, xây dựng các thành phố bền vững và bảo vệ đa dạng sinh học.

Theo ông Guillaume Lafortune, Phó Chủ tịch Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của LHQ và cũng là tác giả chính của báo cáo, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, tiến độ để đạt được SDG đã "quá chậm".

Khi COVID-19 bùng phát, cùng với các cuộc khủng hoảng khác như xung đột quân sự, tình hình càng trở nên trì trệ, khiến cho việc hiện thực hóa các SDG trở nên ngày càng xa với.

Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận một số điểm sáng. Các quốc gia Bắc Âu như Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch đang dẫn đầu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Trung Quốc cũng đạt được tiến bộ nhanh hơn mức trung bình. Tuy nhiên, các nước nghèo nhất thế giới lại đang bị bỏ lại phía sau, và khoảng cách phát triển ngày càng gia tăng.

Ông Lafortune nhấn mạnh các nước đang phát triển cần được tiếp cận nhiều hơn nữa nguồn tài trợ quốc tế. Ông đồng thời khuyến nghị các định chế tài chính như tổ chức xếp hạng tín nhiệm cần xem xét toàn diện tình trạng kinh tế và môi trường bền vững lâu dài của một quốc gia thay vì chỉ tập trung vào khả năng thanh khoản ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục