Liên hợp quốc: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

10:57' - 11/01/2024
BNEWS Ngày 10/1 (theo giờ New York), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố báo cáo cho rằng tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới dự kiến sẽ tăng trong năm 2024.
Trong báo cáo “Xu hướng Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới năm 2024”, ILO dự báo tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng lên hơn 5% trong năm nay, tình trạng bất bình đẳng cũng ngày càng cao và năng suất lao động có thể sụt giảm.

 
ILO cho biết tình hình hiện nay tốt hơn so với trước đại dịch COVID-19, song sẽ không kéo dài và dự kiến có thêm 2 triệu lao động phải tìm kiếm việc làm trong vòng 12 tháng tới. Số liệu nói trên của ILO tương đồng với báo cáo mới nhất công bố ngày 9/1 của Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó dự báo kinh tế toàn cầu đang hướng tới nửa thập kỷ tăng trưởng chậm nhất trong 30 năm qua. Ngoài triển vọng thị trường việc làm không chắc chắn, ILO cũng lưu ý rằng phần lớn các quốc gia giàu nhất thế giới đang chứng kiến mức sống đi xuống do lạm phát và tình trạng này "khó có thể được bù đắp trong thời gian ngắn”.  

Báo cáo của ILO nhấn mạnh tới sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia thu nhập cao và thu nhập thấp. Trong khi tỷ lệ chênh lệch việc làm (số người thất nghiệp đang tìm việc làm) năm 2023 là 8,2% ở các quốc gia giàu có, thì tỷ lệ này tại các nước nghèo hơn lên tới 20,5%. Tương tự, trong khi tỷ lệ thất nghiệp năm 2023 tại các nước giàu chỉ ở mức 4,5%, thì tỷ lệ này tại các nước thu nhập thấp là 5,7%.

Tổng giám đốc ILO Gilbert Houngbo cảnh báo “mức sống giảm, năng suất trì trệ kết hợp với lạm phát cao, chính là nguyên nhân khiến bất bình đẳng gia tăng và cản trở mọi nỗ lực đạt được công bằng xã hội". Theo ông Houngbo, không cải thiện công bằng xã hội, thế giới sẽ không bao giờ đạt được sự phục hồi bền vững", đồng thời kêu gọi giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các thách thức về lực lượng lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục