Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với 8 tỉnh Tây Bắc

18:53' - 14/11/2020
BNEWS Phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân địa phương giảm nghèo bền vững và là cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế. 

"Liên kết phát triển bền vững" là chủ đề của Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 được tổ chức tại Phú Thọ vào chiều 14/11. Chương trình do Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện hiệp hội du lịch các tỉnh thành phố, các doanh nghiệp…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương sáng kiến liên kết du lịch, đồng thời nhấn mạnh: Du lịch quốc tế chưa thể phục hồi trong thời gian ngắn do dịch COVID-19. Vì vậy, du lịch trong nước sẽ trở thành trọng điểm khai thác của ngành du lịch. Đây là điều kiện tốt để người dân trong nước được hưởng những dịch vụ với nhiều ưu đãi, giá cả hợp lý.

Phó Thủ tướng mong muốn, các địa phương vùng Tây Bắc tạo điều kiện để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch, có sự liên kết không chỉ giữa các tỉnh mà chú trọng liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, liên kết giữa các sở, ngành và các lĩnh vực dịch vụ tại địa phương.

Phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân địa phương giảm nghèo bền vững; được tiếp cận với nền văn hóa phong phú của thế giới và là cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, việc phát triển du lịch nói chung, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh phát triển “nóng”. Trong bối cảnh hiện nay, phát triển du lịch cần hết sức chú trọng đến việc đảm bảo an toàn về sức khỏe và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn cộng đồng. Các địa phương cũng cần làm tốt công tác chuẩn bị để khôi phục, thu hút du khách quốc tế sau dịch; nâng cấp chất lượng dịch vụ để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, với lợi thế về địa lý, văn hóa…, tiềm năng du lịch của 8 tỉnh vùng Tây Bắc là rất lớn. Tuy nhiên, hiệu quả du lịch mang lại vẫn còn thấp.

Vì vậy, chương trình liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc nhằm mở rộng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết; hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch và những ngành nghề khác.

Các tham luận tại hội nghị đều cho rằng, Phú Thọ và vùng Tây Bắc nói chung là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, đa dạng về bản sắc văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, có nhiều sản vật đặc sắc tạo nên những sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái, lịch sử hấp dẫn.

Còn Thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng và lợi thế du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện mua sắm, ẩm thực, văn hóa giải trí... Theo thống kê, năm 2019, tổng số khách du lịch đến toàn vùng Tây Bắc mở rộng đạt 35 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt, doanh thu đạt gần 53.000 tỉ đồng. Con số này tuy tăng mạnh so với năm trước, nhưng tính theo tỷ lệ vùng miền thì còn rất thấp.

 

Vì vậy, các tỉnh Tây Bắc cần liên kết, hợp tác với những địa phương là trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… để cùng phát triển du lịch. Tai hội nghị, một số hãng lữ hành, công ty du lịch cũng đã giới thiệu nhiều tua du lịch hấp dẫn đến Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định: Phú Thọ là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch tâm linh và sinh thái, tự hào được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Trong những năm qua, Phú Thọ đã đầu tư phát triển hạ tầng; dịch vụ phục vụ du lịch, tích cực tham gia các hoạt động phối hợp liên kết và phát triển du lịch với nhiều địa phương trong cả nước. Thời gian tới, Phú Thọ sẽ tập trung đầu tư kết nối hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa cho các hãng lữ hành đến tìm hiểu môi trường du lịch tại Phú Thọ.

Tại hội nghị, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã ký kết: Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch; Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch các địa phương và các hãng hàng không; Thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch 9 tỉnh, thành với các nội dung cụ thể, thiết thực.

Trong khuôn khổ của hội nghị diễn ra nhiều hoạt động như: Diễn đàn trực tuyến hiến kế phát triển liên kết du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Chào đón đoàn khách du lịch của các chương trình du lịch kết nối mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch và sản phẩm mua sắm đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Chương trình phối hợp làm việc của Hiệp hội Du lịch 9 tỉnh, thành phố vào sáng 15/11, để cụ thể hóa và triển khai các giải pháp thực hiện các nội dung đã được lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố ký kết…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục