Liên kết phát triển tiểu vùng Duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, Đề án Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long được 4 tỉnh thống nhất triển khai thực hiện từ năm 2018 trên 8 lĩnh vực.
Kết quả triển khai các hoạt động liên kết đến nay đã đạt được những bước đầu quan trọng như: ban hành Bản tầm nhìn chiến lược liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long; thành lập, xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động Ban điều hành và Tổ giúp việc; phát thảo đề tài nghiên cứu "Xây dựng chuỗi giá trị du lịch cho Tiểu vùng phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long".
Bên cạnh đó, tổ giúp việc các tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và lập quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Riêng năm 2020 - 2021, tuy chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng các tỉnh đã nỗ lực phối hợp triển khai được nhiều hoạt động liên kết.Về quy hoạch, các tỉnh trong cụm đã góp ý quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quy hoạch tỉnh; phối hợp giữa các tỉnh trong vận động nguồn vốn tài trợ và mức vốn vay lại thực hiện dự án thuộc khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đối với lĩnh vực văn hóa - du lịch, các địa phương đã chủ động tổ chức khảo sát các tuyến, điểm du lịch nhằm từng bước khôi phục hoạt động du lịch; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quản lý du lịch, thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch.
Về phát triển kết cầu hạ tầng giao thông, các tỉnh triển khai các nội dung để chuẩn bị đầu tư cầu thay thế phà Đình Khao kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre; phối hợp trong đề nghị Ban Quản lý dự án 8 hỗ trợ đầu tư nâng cấp, cải tạo dự án Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si của tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; phối hợp giữa Vĩnh Long và Tiền Giang với Bộ Giao thông vận tải trong thực hiện một số hạng mục của đường cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận; tỉnh Bến Tre và Tiền Giang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khởi công và triển khai thi công cầu Rạch Miễu 2…
Khó khăn trong liên kết của tiểu vùng thời gian qua là Ban điều hành, các tỉnh, các sở ngành của các tỉnh tuy đã đề ra nhiều hoạt động liên kết, hợp tác cụ thể, thiết thực, nhưng trong quá trình triển khai gặp khó khăn về cơ chế tài chính, cũng như việc huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, nhất là xây dựng Đề án liên kết tiểu vùng.Ngoài ra, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương khá tương đồng, nhưng tính chất, quy mô, nguồn lực của các lĩnh vực hợp tác khác nhau; một số hoạt động liên kết dừng lại ở hình thức phổ biến mà chưa có những hoạt động, cách làm thiết thực, cụ thể.
Do đó, tỉnh Vĩnh Long đề xuất các tỉnh không tiếp tục xây dựng Đề án liên kết mà tập trung sâu vào các nội dung liên kết đã được các tỉnh thống nhất và đang thực hiện. Hiện tại nhiều nội dung liên kết hợp tác đang được các tỉnh tiếp tục triển khai và đạt được những kết quả nhất định; trong đó có một số nội dung về phát triển kết cấu hạ tầng có tính liên tỉnh, liên huyện giữa các tỉnh về thích ứng biến đổi khí hậu, vận hành khai thác các công trình thủy lợi, các lĩnh vực, hoạt động về du lịch, xúc tiến đầu tư. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, trong thời gian tới các tỉnh tập trung liên kết trong lập quy hoạch tỉnh, xúc tiến thương mại và du lịch, xây dựng các chương trình, dự án chung của Tiểu vùng.Bên cạnh đó, các tỉnh phối hợp, nghiên cứu, đề xuất các dự án hạ tầng giao thông kết nối các địa phương trong tiểu Vùng và giữa tiểu Vùng với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh vào quy hoạch tỉnh, đặc biệt là đồng thuận trong đàm phán với nhà tài trợ để vay vốn ODA đầu tư tuyến đường bộ ven biển; kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đề xuất, về lâu dài tiểu vùng cần mở rộng liên kết thêm với tỉnh Sóc Trăng. Nếu điều này được thực hiện, khu vực Duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành được 3 trung tâm lớn là Trung tâm tâm năng lượng sạch, trung tâm nuôi tôm công nghệ cao và trung tâm lấn biển để tạo thêm quỹ đất cho sự phát triển.
Bên cạnh đó, cầu Đình Khao kết nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre khi được xây dựng cần phát triển thành điểm nhấn kết nối của tiểu vùng để tổ chức các sự kiện quy mô lớn như festival về cây giống, hoa kiểng, trái cây ngon, an toàn và từng bước xây dựng thành festival của khu vực để kích cầu du lịch.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, việc liên kết cần có tính chất đặc thù, thế mạnh, dấu ấn của tiểu vùng. Theo đó, việc liên kết trong thời gian tới của tiểu vùng cần tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, du lịch, nông nghệp thích ứng với biến đổi khí hậu, thị trường lao động và phát triển nguồn nhân lực, phòng chống khai thác cát trái phép và đồng thuận giải quyết các vấn đề bất cập, phát sinh từ thực tiễn giữa các địa phương.
Tại hội nghị, UBND tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận nhiệm vụ điều hành triển khai liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022-2023./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành cầu Xẻo Vẹt, nối hai tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang
16:17' - 23/08/2022
Ngày 23/8, UBND tỉnh Bạc Liêu và UBND tỉnh Hậu Giang khánh thành cầu Xẻo Vẹt (huyện Hồng Dân), nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân 2 tỉnh hàng chục năm qua.
-
DN cần biết
Liên kết xây dựng sản phẩm du lịch vùng Việt Bắc
17:12' - 21/08/2022
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang phối hợp với Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội khảo sát các tuyến du lịch các tỉnh Việt Bắc nhằm thu hút du khách, doanh nghiệp quan tâm du lịch vùng Việt Bắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An bố trí tái định cư gần 2.000 hộ dân dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
16:28'
Để thuận lợi cho việc thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng nhiều cảng cá ở TP. Hồ Chí Minh chưa được đầu tư đồng bộ
16:28'
Nhiều ngư dân mong mỏi, thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế để tàu cá của bà con ngư dân có thể thuận lợi ra, vào cảng, không phải di chuyển tàu cá đi qua cảng cá của địa phương khác.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất
16:14'
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết các vướng mắc Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng
15:50'
Ngày 9/7, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguy cơ chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
14:55'
Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột do UBND tỉnh Đắk Lắk làm đơn vị chủ quản đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ so với cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp "chạy nước rút" với cầu Rạch Miễu 2
14:33'
Tính đến đầu tháng 7/2025, tiến độ tổng thể đã hoàn thành được trên 96,5% khối lượng công việc được giao của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 120 gian hàng được trưng bày tại Hội chợ và triển lãm công nghệ quốc tế 2025
14:32'
Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đối tác chính thức khai mạc Hội chợ và triển lãm công nghệ quốc tế - iTech Expo 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vân Phong “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư chiến lược
14:32'
Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi và tích cực mời gọi nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đến đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đề ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
14:31'
Sáng 9/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức cuộc họp thông qua Kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025. Theo đó, Thành phố Cần Thơ đề ra hai kịch bản tăng trưởng.