Liên kết, ưu tiên đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Với sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục đạt hiệu quả triển khai trong thời gian qua.
Cụ thể, cuộc vận động trên địa bàn thành phố không ngừng nỗ lực thúc đẩy chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt bằng giải pháp ổn định thị trường; liên kết tỉnh, thành trên cả nước; đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng.
Phân bổ luồng hàng, kênh phân phốiTính đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh đã phát huy được vai trò quan trọng trong tập hợp và phân bổ phát luồng hàng tại mạng lưới chợ đầu mối, điều phối nguồn hàng cho thành phố và nhiều tỉnh, thành lân cận. Hầu hết hệ thống phân phối lớn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đều tham gia liên kết với doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường, hưởng ứng chương trình hành động của thành phố... nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động và từng bước đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.
Thống kê, có 69 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023; trong đó, có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh. Hay Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh tổ chức triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2022, thực hiện hỗ trợ 32.500 khách hàng với số tiền 568.340 tỷ đồng (tăng 16,65% so với năm 2021) bằng nhiều hình thức khác nhau. Đây cũng là chương trình được triển khai nhiều năm liền trên địa bàn thành phố và gắn liền với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh. Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh đã cho thấy sự chủ động trong phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện trao đổi thông tin, xác định tiềm năng của từng địa phương, vùng miền, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh... Đồng thời, Ban Chỉ đạo còn xác định đây là giải pháp nâng cao hiệu quả mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại các địa phương. Bên cạnh phát triển mạng lưới phân phối, bán lẻ hàng Việt đến tay người tiêu dùng, công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh còn từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Nhờ đó, cuộc vận động tạo được sức lan tỏa và tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp cộng đồng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Mặt khác, thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh, hàng hóa mang thương hiệu Việt không ngừng được cải thiện hơn về chất lượng, mẫu mã, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Còn doanh nghiệp tham gia cuộc vận động nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất... Theo bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban cận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian tới cuộc vận động cần mở rộng và nâng cao chất lượng sang "Hàng việt chinh phục người Việt". Ngoài ra, chính quyền thành phố tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện cuộc vận động như cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động; tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước... tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam. Để thực hiện được những mục tiêu này, cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên chú trọng giải pháp hỗ trợ định hướng giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản, những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giúp ổn định cung - cầu. Bởi hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm, đáp ứng mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay. Gắn kết giải pháp bình ổn giáGhi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, không chỉ tình hình hàng hóa trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, số lượng hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, mà công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường được tập trung, góp phần bình ổn thị trường. Song song đó, doanh nghiệp cũng được hỗ trợ tham gia chương trình Bình ổn thị trường thành phố, từ đó hạn chế được tình trạng đầu cơ, hiện tượng tăng giá đột biến, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Liên quan đến hoạt động phân phối hàng Việt, ông Đinh Quang Khôi, Phụ trách Marketing Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết, tại hệ thống trung tâm MM Mega Market luôn đặt mục tiêu đồng hành cùng nông sản Việt, với phương châm xây dựng chuỗi cung ứng “từ nông trại đến nàn ăn”. MM Mega Market Việt Nam cũng chú trọng hợp tác với hộ nông dân và cơ sở sản xuất địa phương. Trong hoạt động kinh doanh, MM Mega Market luân phiên thực hiện phong phú chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc đi kèm nhiều ưu đãi... áp dụng cho hàng Việt. Hơn thế nữa, MM Mega Market phối hợp cùng sở, ngành địa phương như: Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh triển khai chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm Shopping Season năm 2023 (Shopping Season năm 2023). Vào thời điểm này, hưởng ứng chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm Shopping Season năm 2023 (Shopping Season năm 2023), tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op giảm giá đến 60% áp dụng cho các sản phẩm công nghệ, may mặc, đồ dùng và hoá phẩm. Nhà bán lẻ này cũng tổ chức lễ hội mùa hè – nhà mình cùng chill, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op giảm giá mạnh các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn của các thương hiệu Việt như CP, Cầu Tre, Co.op … Riêng lễ hội trái cây Việt với sản phẩm được mệnh danh là “siêu quả” là thanh long ruột đỏ - ruột trắng của miền Tây Nam bộ và Bình Thuận được khuyến mãi chỉ còn 11.900 đồng/kg; trưng bày đa dạng trái cây các loại táo hồng, dưa gang, mận hậu, sầu riêng, nhãn xuồng, vải thiều … Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, Saigon Co.op luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc hỗ trợ phát triển hàng Việt trong hoạt động kinh doanh. Ngay từ đầu năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp cùng UBND các tỉnh, thành phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa nội địa và đây cũng là hoạt động thiết thực phát triển đặc sản vùng miền, cam kết cụ thể của Saigon Co.op trong gia tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm nội địa. Trong khi đó, đại diện nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh và nhà bán lẻ khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Saigon Co.op, Satramart, AEON Mall, LOTTE Mart... cũng đồng hành cùng hàng Việt với đa dạng phương thức phân phối, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường. Đáng chú ý, những đơn vị này tích cực phối hợp chặt chẽ với sở, ngành địa phương trong hoạt động đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng qua kênh phân phối, bình ổn thị trường./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
"Phòng thủ" trước thép ngoại - Bài 1: Thép ngoại tràn vào, hàng Việt bị bóp nghẹt
14:35' - 04/07/2023
Dường như ngành thép vẫn chỉ xoay quanh ở câu chuyện "tiến công", đẩy mạnh xuất khẩu mà bỏ ngỏ "phòng thủ" trước các sản phẩm ngoại nhập.
-
Doanh nghiệp
Tuần hàng Việt Nam 2023 tại Nhật Bản có gì hấp dẫn?
08:56' - 24/06/2023
Tuần hàng Việt Nam năm 2023 kéo dài đến hết ngày 26/6 và dự kiến sẽ thu hút lượng lớn khách hàng đến trực tiếp tham quan và trải nghiệm mua sắm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột ở Trung Đông có dấu hiệu hạ nhiệt, giá dầu giảm hơn 1 USD/thùng
12:15' - 30/04/2024
Giá dầu thế giới để mất hơn 1 USD/thùng trong phiên 29/4, khi đề xuất ngừng bắn của Israel đã làm dịu bớt lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông.
-
Hàng hoá
Người dân xứ Hàn chuộng thực phẩm trên chợ trực tuyến
10:00' - 29/04/2024
Theo hãng tin Yonhap, các mặt hàng thực phẩm đứng đầu danh sách sản phẩm được người tiêu dùng tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đặt mua trực tuyến trong năm ngoái, lần đầu tiên vượt qua mặt hàng thời trang.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Nguồn cung lúa gạo đang giảm
15:50' - 28/04/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang sau 2 tuần liên tục tăng khá. Nguồn cung lúa gạo đang giảm dần do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong.
-
Hàng hoá
Khan hiếm nước đe dọa ngành nông nghiệp và an ninh lương thực ở Nam Phi
07:55' - 28/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, là một trong số 30 quốc gia khô hạn nhất thế giới, tình trạng khan hiếm nước là một thực tế mà quốc gia ở cực Nam của châu Phi này phải đối mặt hằng ngày.
-
Hàng hoá
Giá gạo và cà phê thế giới đồng loạt giảm trong tuần qua
22:05' - 27/04/2024
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán với giá 528-536 USD/tấn trong tuần này, giảm so với mức 538-546 USD/tấn của tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới bật tăng sau hai tuần giảm liên tiếp
11:27' - 27/04/2024
Cả giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ đều chốt phiên 26/4 ở mức cao nhất kể từ ngày 16/4 và tăng trong cả tuần qua, sau khi giảm hai tuần liên tiếp.
-
Hàng hoá
Colombia hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Mỹ
06:39' - 27/04/2024
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Chính phủ Colombia đã ra quy định hạn chế nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm thịt khác từ các bang, nơi bò sữa có kết quả xét nghiệm dương tính virus gây cúm gia cầm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên sau hai tuần trượt dốc
19:22' - 26/04/2024
Chiều 26/4, giá dầu thế giới giao dịch ở mức cao hơn và đang trên đà hướng đến một tuần đi lên sau hai tuần giảm liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá đồng vượt mức 10.000 USD lần đầu tiên trong 2 năm
17:58' - 26/04/2024
Giá đồng thế giới ngày 26/4 đã phục hồi lên trên mức 10.000 USD/tấn lần đầu tiên trong 2 năm qua, nhờ nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm.