Liên minh Gavi: Chưa thể sớm có vaccine phòng COVID-19

22:02' - 24/04/2020
BNEWS Thế giới đang trong cuộc đua sản xuất vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song ở thời điểm hiện tại không có gì chắc chắn rằng có thể tìm ra loại vaccine này.

Đây là tuyên bố của người đứng đầu Liên minh vaccine toàn cầu Gavi, ông Seth Berkley trong cuộc họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24/4.

Theo đánh giá của ông Berkley, càng cạnh tranh, cuộc chiến trong lĩnh vực khoa học chống đại dịch COVID-19 sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn, trong bối cảnh dịch bệnh này kể từ khi xuất hiện vào tháng 12/2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc, đã cướp đi sinh mạng của gần 200.000 trên toàn thế giới.

Ông Berkley nhấn mạnh niềm tin vào vaccine phòng COVID-19 sẽ được gia tăng khi người ta nhìn thấy các nhà lãnh đạo chính trị được tiêm chủng.

Tuy nhiên, ông Berkley tỏ ra băn khoăn về những chiến dịch tẩy chay tiêm chủng bị chính trị hóa xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới thời gian qua.

Điển hình là Mỹ, khi phong trào bài tiêm chủng đã làm bùng phát dịch sởi ở quốc gia này trong vài năm gần đây.

Ông Berkley cho rằng một trong những thách thực hiện nay là thế giới không biết được liệu có phát triển được một loại vaccine phòng COVID-19 hay không.

Người đứng đầu Gavi cho rằng dù sự lạc quan về khả năng này căn cứ trên kiến thức khoa học, song trên thực tế, hiện chưa có bất cứ cơ sở gì để minh chứng cho điều đó.

Theo ông Berley, một loạt vaccine thường sẽ phải mất từ 10 đến 15 năm phát triển, tuy nhiên, nếu may mắn, các loại vaccine phòng COVID-19 có thể sẽ được cho ra đời trong từ 12 đến 18 tháng.

Ông đánh giá cạnh tranh là điều tốt, song thay vì sản xuất hàng chục loại vaccine có cùng 1 công năng, thế giới vẫn cần nhiều loại vaccine có công năng khác nhau.

Ông Barkley cho biết hiện có khoảng hơn 100 đến 150 loại vaccine đang được nghiên cứu phát triển với từng giai đoạn khác nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục