Liên tiếp lao dốc, giá xăng dầu sẽ ra sao những tháng cuối năm?

18:07' - 17/05/2023
BNEWS Giá năng lượng sẽ biến động mạnh trong thời gian tới, phụ thuộc vào tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới.

Tại Hội thảo quốc tế “Góc nhìn toàn cầu và triển vọng thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2023” diễn ra tại Hà Nội, ngày 17/5 do Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) và Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group) phối hợp tổ chức, chuyên gia Nicolas Dupuis, Giám đốc điều hành về sản phẩm năng lượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của CME Group dự báo, cũng giống như giá dầu, các mặt hàng khác trong nhóm năng lượng như khí tự nhiên, khí hóa lỏng và xăng pha chế sẽ biến động mạnh trong năm nay.

 

Cùng chung quan điểm này, các chuyên gia dự Hội thảo cho rằng, giá năng lượng sẽ biến động mạnh trong thời gian tới, phụ thuộc vào tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới.

Kể từ đầu năm, giá dầu thế giới liên tục có diễn biến thất thường. Cụ thể, sau khi đạt mức đỉnh 83,38 USD/thùng vào ngày 12/4, giá dầu WTI đã liên tục suy yếu và tạo mức đáy mới với 63,57 USD/thùng vào ngày 4/5 vừa qua, tương đương mức giảm 23% trong vòng một tháng.

Với diễn biến thị trường thời gian qua, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thừa nhận, rất khó để nhận định giá xăng dầu trong tương lai biến động như thế nào. Bởi hiện tại, giá dầu đã vượt qua ngưỡng quan hệ cung cầu mà phụ thuộc rất lớn vào tình hình địa chính trị.

“Chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và việc cấm vận dầu Nga tại thời điểm này nên giá dầu thô sẽ là một ẩn số rất lớn và có thể giảm xuống rất mạnh hoặc cũng có thể tăng mạnh. Điều này phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và giá xăng dầu Việt Nam cũng phụ thuộc vào sự biến động đó”, ông Bảo cho biết.

Đề cập đến tình hình kinh tế, ông Erik Norland, Giám đốc điều hành và chuyên gia kinh tế cấp cao, CME Group cho hay: “Bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang tiềm ẩn nhiều biến số, chủ yếu đến từ triển vọng kinh tế của Mỹ và tốc độ hồi phục của Trung Quốc. Các số liệu kinh tế gần đây đều gây thất vọng đối với thị trường, nhưng vẫn có nhiều cơ sở để lạc quan về sự khởi sắc của nền kinh tế trong trung và dài hạn”.

Trái ngược với năng lượng, MXV cho biết, hiện giá hàng hóa nguyên liệu đang biến động theo chiều hướng có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Giá các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như: cà phê, cao su, hồ tiêu... đều tăng rất tốt.

Giá cà phê Robusta trên Sở ICE đã tăng hơn 35% lên gần 2.500 USD/tấn. Giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam hiện cũng vượt mức 56.000 đồng/kg. Giá tiêu đã vượt mức 76.000 đồng/kg tại nhiều địa phương phía Nam. Trong khi đó, áp lực cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi được giảm bớt khi giá nông sản nguyên liệu trên Sở Chicago liên tục giảm. Giá ngô nhập khẩu về cảng Cái Lân và Cái Mép giảm xuống dưới 280 USD/tấn so với mức giá lên tới hơn 330 USD/tấn hồi đầu năm.

Giá nguyên liệu giảm đã tạo tiền đề cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi liên tục hạ giá cám thành phẩm từ 300 - 800 đồng/kg tùy loại, giúp hoạt động sản xuất chăn nuôi thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là giai đoạn thuận lợi nhất cho giá xuất nhập khẩu các mặt hàng mà Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trên thế giới. Ngược lại trong nửa cuối năm 2023, thị trường có thể xuất hiện các điểm đảo chiều xu hướng, các doanh nghiệp cần có các giải pháp, chiến lược đồng bộ ứng phó trước bối cảnh này.

Theo ông Đặng Việt Hưng, Tổng giám đốc MXV, sẽ là lợi thế rất lớn nếu các doanh nghiệp trong nước tận dụng giai đoạn giá tốt hiện nay kết hợp với việc áp dụng các biện pháp bảo hiểm giá. Khi đã chốt được giá xuất khẩu và nhập khẩu ở các vùng giá tốt, hoạt động sản xuất trong chuỗi sẽ chủ động và hiệu quả hơn rất nhiều nhờ bảo hiểm giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục