Liệu mục tiêu tuyển 165.000 lao động nước ngoài của Hàn Quốc có thành hiện thực?

09:00' - 08/02/2024
BNEWS Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng hạn ngạch lao động nước ngoài lên mức 165.000 nhưng quá trình xử lý chậm chạp và do thiếu nhân lực chuyên trách nên triển khai thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp Hàn Quốc trong tình trạng thiếu lao động đang trông chờ quá trình đăng ký cấp phép và theo nhật báo Chosun mặt dù Chính phủ Hàn Quốc công bố tăng hạn ngạch lao động nước ngoài lên mức 165.000 trong năm nay song quá trình xử lý chậm chạp và do thiếu nhân lực chuyên trách nên triển khai thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Lee (59 tuổi), Giám đốc điều hành một công ty linh kiện điều hòa không khí, đã cố gắng tuyển dụng bốn công nhân nước ngoài có khả năng lao động đơn giản bắt đầu từ năm nay sau khi hai công nhân Hàn Quốc rời công ty vào năm ngoái.

Do tính chất của linh kiện điều hòa, đơn hàng tăng sau mùa đông nên công ty này dự định tiếp nhận và đào tạo công nhân nước ngoài vào tháng 1 rồi đưa họ vào dây chuyền sản xuất bắt đầu từ tháng 3 hoặc tháng 4.

Ông Lee cho biết: “Năm ngoái, tôi nghe nói Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu năm nay lượng lao động nước ngoài được nhập cảnh là 165.000 người, cao nhất từ trước đến nay. Khi đó, tôi rất hào hứng để khởi động dây chuyền sản xuất từ năm mới song tôi đợi mãi vẫn chưa thấy thông báo cho phép đăng ký tuyển dụng lao động nước ngoài…

 

Theo tin tức từ báo Hankook ilbo ngày 30/1, Chính phủ Hàn Quốc công bố sẽ tăng đáng kể hạn ngạch với việc cho phép tuyển dụng 165.000 lao động nước ngoài theo thị thực E-9 (thị thực làm việc không chuyên nghiệp) cho đối tượng lao động phổ thông trong năm nay nhằm bù đắp tình trạng thiếu nhân lực cho nhiều lĩnh vực công nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ Hành chính và An ninh lại bác yêu cầu của Bộ Việc làm và Lao động về việc đề nghị tăng thêm nhân sự phụ trách quá trình xem xét hồ sơ và quản lý lao động nước ngoài nhập cảnh.

Hiện tại, trên toàn quốc chỉ có 170 nhân viên Hàn Quốc phụ trách khâu kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn nhập cảnh, với việc tăng số lượng hàng chục nghìn lao động theo mục tiêu đã đề ra sẽ khiến công việc bị quá tải.

Cùng với đó, việc đăng ký cấp phép tuyển dụng nước ngoài năm 2024 đã bắt đầu từ ngày 29/1, muộn hơn gần ba tháng so với năm ngoái. Khi lịch trình bị lùi lại mà không có bất kỳ đợt tuyển dụng bổ sung nào, cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đặt câu hỏi về việc liệu mục tiêu cho phép tuyển dụng 165.000 lao động nước ngoài của chính phủ liệu có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc đúng thời hạn hay không?

Thông tin cho biết trong năm 2023, số lượng hồ sơ lao động nước ngoài tối đa mà Bộ Lao động và Việc làm có thể xử lý nhập cảnh chỉ là 100.000 người. Thậm chí vẫn còn tới 20.000 lao động đã có đầy đủ t

iêu chuẩn và thuộc chỉ tiêu của năm 2023 nhưng chưa thể nhập cảnh.

Trong tình hình Bộ Việc làm và Lao động chỉ có khoảng 170 nhân sự phụ trách rà soát hồ sơ lao động nước ngoài, có thể thấy bình quân, mỗi cán bộ sẽ phải phụ trách xử lý việc quản lý nhập cảnh của gần 600 lao động nước ngoài.

Nếu năm nay, để đạt mục tiêu tăng hạn ngạch cho lao động nước ngoài tăng lên 165.000 người thì mỗi cán bộ Hàn Quốc phải đảm nhận gần 1.000 hồ sơ.

Một quan chức của văn phòng việc làm và lao động địa phương cho biết vì phải xem xét toàn bộ hồ sơ xin việc và đưa ra kết luận về từng nhân sự nên những người phụ trách không còn cách nào khác là phải làm thêm giờ. Vấn đề là công việc này không chỉ dừng lại ở việc xem xét tài liệu.

Các nhân viên phụ trách tuyển dụng lao động nước ngoài cũng phải kiểm tra thực tế các cơ sở hỗ trợ cho người lao động trong thời gian đầu nhập cảnh.

Công việc của họ bao gồm các đầu việc như: quản lý kiểm tra nơi làm việc nơi người lao động nước ngoài làm việc; quản lý tai nạn lao động liên quan đến người lao động nước ngoài; quản lý hợp đồng lao động của người lao động nước ngoài đã hết hạn.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã công bố cho phép tuyển dụng số lượng lao động nước ngoài (E-9) kỷ lục trong năm 2024 với 165.000 người nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt lớn lao động phổ thông trong nước.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Hàn Quốc mở rộng lĩnh vực, cho phép tiếp nhận lao động nước ngoài trong các ngành nhà hàng, khách sạn, lâm nghiệp và khai thác mỏ. Nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt lao động của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ Hàn Quốc đã liên tục gia tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động qua các năm.

Năm 2022, hạn ngạch lao động nước ngoài chỉ ở mức 60.000 người đã tăng mạnh lên 120.000 vào năm 2023 và 165.000 vào năm 2024. Đây sẽ là số lượng thị thực E-9 lớn nhất được cấp trong một năm kể từ khi Hàn Quốc triển khai hệ thống cấp phép tuyển dụng lao động nước ngoài EPS vào năm 2004.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục