Liệu Pháp và Hà Lan có cứu được Air France-KLM?
Sau khi chính phủ nhiều nước có kế hoạch rót tiền để giữ cho các thương hiệu vận tải hàng không của mình tiếp tục tồn tại, thì nay đến lượt Pháp và Hà Lan đang phải phối hợp để cứu cho hãng Air France-KLM khỏi bị sụp đổ.
Giống như Lufthansa và các hãng hàng không chính của Mỹ, Air France-KLM sẽ được hưởng khoản viện trợ tài chính khổng lồ từ Pháp và Hà Lan để vượt qua khủng hoảng. Từ nhiều tuần qua, Pháp và Hà Lan vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận về khoản tài chính này.Nhiều khả năng Pháp và Hà Lan sẽ sớm công bố các khoản vay được chính phủ hai nước bảo đảm để cấp cho Air France-KLM với tổng số tiền là 6 tỷ euro, trong đó 4 tỷ euro là của Pháp. Dự kiến, một số ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thanh khoản dưới dạng các khoản vay được hai quốc gia bảo đảm.
Bên cạnh đó, Pháp và Hà Lan cũng đã từng xem xét một số giải pháp khác, bao gồm cả việc bơm vốn trực tiếp thông qua phát hành cổ phiếu mới, cũng như trái phiếu chuyển đổi. Giả thuyết về việc bơm vốn này vẫn có thể được thực hiện trong trung hạn, bao gồm cả khả năng quốc hữu hóa tạm thời Air France-KLM giống như lời Thủ tướng Pháp Edouard Philippe từng đề cập trước đó.Chính phủ Pháp và Hà Lan, mỗi bên đang nắm giữ 14% vốn của Air France-KLM, dường như muốn gác lại những bất đồng lâu nay sang một bên để tìm kiếm tiếng nói chung liên quan đến việc phải hỗ trợ cho Air France-KLM bằng mọi cách.
Tuy nhiên, việc bơm vốn cho Air France-KLM cũng sẽ cần một khoảng thời gian chuẩn bị trong vài tháng. Ngay cả khi Air France-KLM vốn không bị đe dọa nhiều như một số hãng khác, thì với khoảng 6,1 tỷ euro tiền mặt có sẵn từ giữa tháng Ba, tập đoàn cũng sẽ rất cần tiền mặt để đối phó với ít nhất hai tháng doanh thu gần như bằng không.Ngoại trừ các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay hồi hương, Air France-KLM đã cắt giảm 95% các chuyến bay và 180 máy bay trên tổng số 220 chiếc phải ngừng hoạt động kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Việc cắt giảm 80% nhân viên trong thời gian ngắn đã giúp hãng giảm gần như hoàn toàn hạng mục chi phí cố định đầu tiên, đó là tiền lương.Tuy nhiên, giống như tất cả các hãng hàng không khác, Air France-KLM tiếp tục phải chịu các khoản chi phí thuê máy bay trong khoảng một nửa đội bay, bảo hiểm, bảo dưỡng máy bay và một số chi phí cố định khác như hoàn trả các khoản nợ vốn chiếm khoảng 50% chi phí hoạt động của hãng.
Tổng cộng, Air France-KLM có thể sẽ phải chi từ 1 tỷ euro đến 2 tỷ euro mỗi tháng để tiếp tục hoạt động cầm chừng và sẵn sàng cho sự phục hồi. Tuy nhiên, khoản tiền này gần bằng khoản thiếu hụt hàng tháng hiện nay mặc dù tháng Tư là khoảng thời gian hoạt động hàng không cao điểm và hoạt động đặt chỗ cho tháng tiếp theo đã giảm xuống bằng không. Ngoài ra, sớm hay muộn Air France-KLM cũng sẽ phải bồi thường cho hàng nghìn hành khách đã bị hủy chuyến bay trong thời gian qua.Như vậy, những khoản tín dụng bổ sung sắp tới sẽ cho phép Air France-KLM ứng phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế kéo dài, đồng thời tiếp tục thanh toán cho các khoản chi đến hạn cũng như đổi mới đội bay.Ngoài ra, khoản tín dụng vay bổ sung 6 tỷ euro trên sẽ đưa Air France-KLM lên ngang tầm với các đối thủ quốc tế lớn khác, vốn cũng được hưởng các khoản hỗ trợ tài chính lớn từ chính phủ các nước khác.Chẳng hạn như mỗi hãng hàng không lớn của Mỹ đều nhận được hỗ trợ khoản vay từ 10 tỷ USD (9,25 tỷ euro) đến 12 tỷ USD. Hãng Singapore Airlines cũng nhận được khoản tín dụng tương đương. Còn hãng Lufthansa cũng có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một khoản vay trị giá tới 11 tỷ euro./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Pháp giảm mạnh nhất kể từ năm 1945
17:55' - 08/04/2020
Trong thông báo ngày 8/4, Ngân hàng Trung ương Pháp (BoF) cho biết trong hai tuần cuối tháng Ba vừa qua, khi dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn, hoạt động kinh tế tại Pháp sụt giảm tới 32%.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: EU chưa đạt được đồng thuận về kế hoạch cứu trợ
16:36' - 08/04/2020
Sau 16 giờ thảo luận căng thẳng xuyên đêm, Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU vẫn không thể tìm được tiếng nói chung với kế hoạch cứu trợ trong giai đoạn dịch COVID-19.
-
Ý kiến và Bình luận
IATA: Ngành hàng không thế giới có thể mất 25 triệu việc làm do dịch COVID-19
07:47' - 08/04/2020
IATA ngày 7/4 cảnh báo rằng 25 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể “biến mất” do hoạt động giao thông đường không ngừng trệ do các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
80% nhân viên Hãng hàng không quốc gia Anh được cho tạm nghỉ việc
22:21' - 02/04/2020
Hãng hàng không quốc gia Anh (BA) sẽ cho 36.000 nhân viên của Anh tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
50 năm Thống nhất đất nước: Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về lễ kỷ niệm trọng thể
19:33' - 01/05/2025
Bài viết trên Tân Hoa xã dẫn lời của Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân đã chung sức, đồng lòng bắt tay khôi phục, tái thiết, xây dựng và phát triển đất nước.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Tổng thống Trump hé lộ khả năng đạt nhiều thỏa thuận thương mại
10:48' - 01/05/2025
Tổng thống Mỹ khẳng định không muốn vội vã đạt thỏa thuận vì Mỹ đang hưởng lợi từ chính sách thuế quan hiện nay, và đang ở thế “thượng phong” trong đàm phán.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế toàn cầu phân mảnh: Thách thức đối với các nước đang phát triển
05:30' - 01/05/2025
Chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đẩy nhanh quá trình phân mảnh kinh tế toàn cầu, và các nước đang phát triển có thể phải chịu ảnh hưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng vượt kỳ vọng
19:56' - 30/04/2025
Bất chấp những đòn thuế quan từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, nền kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone) vẫn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 16 tháng
15:41' - 30/04/2025
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh trong tháng 4/2025, ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong 16 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump giảm nhẹ thuế quan đối với ô tô và phụ tùng
09:31' - 30/04/2025
Mức thuế 25% đối với xe ô tô và một số phụ tùng sẽ không được áp dụng chồng lên mức thuế nhôm và thép cũng như mức thuế đối với Canada và Mexico.
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo rủi ro của một thế giới phân mảnh
18:09' - 29/04/2025
Nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phân mảnh – xu hướng rủi ro lớn nhất đối với thị trường hiện nay, khi kéo theo tăng trưởng thấp và lạm phát cao hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Dự trữ dầu chạm mức cao nhất gần ba năm
17:48' - 29/04/2025
Lượng dầu thô dự trữ của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm vào tháng 3/2025. Điều này cho thấy nhu cầu đang tăng trưởng chậm hơn tốc độ xử lý của các nhà máy lọc dầu.
-
Kinh tế Thế giới
Giới chuyên gia: Thuế quan mới có thể đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái trong mùa Hè 2025
17:29' - 29/04/2025
Tác động kinh tế từ các mức thuế do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt sẽ sớm hiện rõ với người dân Mỹ và có thể dẫn đến suy thoái kinh tế ngay trong mùa Hè năm nay.