Liệu Pháp và Hà Lan có cứu được Air France-KLM?
Sau khi chính phủ nhiều nước có kế hoạch rót tiền để giữ cho các thương hiệu vận tải hàng không của mình tiếp tục tồn tại, thì nay đến lượt Pháp và Hà Lan đang phải phối hợp để cứu cho hãng Air France-KLM khỏi bị sụp đổ.
Giống như Lufthansa và các hãng hàng không chính của Mỹ, Air France-KLM sẽ được hưởng khoản viện trợ tài chính khổng lồ từ Pháp và Hà Lan để vượt qua khủng hoảng. Từ nhiều tuần qua, Pháp và Hà Lan vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận về khoản tài chính này.Nhiều khả năng Pháp và Hà Lan sẽ sớm công bố các khoản vay được chính phủ hai nước bảo đảm để cấp cho Air France-KLM với tổng số tiền là 6 tỷ euro, trong đó 4 tỷ euro là của Pháp. Dự kiến, một số ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thanh khoản dưới dạng các khoản vay được hai quốc gia bảo đảm.
Bên cạnh đó, Pháp và Hà Lan cũng đã từng xem xét một số giải pháp khác, bao gồm cả việc bơm vốn trực tiếp thông qua phát hành cổ phiếu mới, cũng như trái phiếu chuyển đổi. Giả thuyết về việc bơm vốn này vẫn có thể được thực hiện trong trung hạn, bao gồm cả khả năng quốc hữu hóa tạm thời Air France-KLM giống như lời Thủ tướng Pháp Edouard Philippe từng đề cập trước đó.Chính phủ Pháp và Hà Lan, mỗi bên đang nắm giữ 14% vốn của Air France-KLM, dường như muốn gác lại những bất đồng lâu nay sang một bên để tìm kiếm tiếng nói chung liên quan đến việc phải hỗ trợ cho Air France-KLM bằng mọi cách.
Tuy nhiên, việc bơm vốn cho Air France-KLM cũng sẽ cần một khoảng thời gian chuẩn bị trong vài tháng. Ngay cả khi Air France-KLM vốn không bị đe dọa nhiều như một số hãng khác, thì với khoảng 6,1 tỷ euro tiền mặt có sẵn từ giữa tháng Ba, tập đoàn cũng sẽ rất cần tiền mặt để đối phó với ít nhất hai tháng doanh thu gần như bằng không.Ngoại trừ các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay hồi hương, Air France-KLM đã cắt giảm 95% các chuyến bay và 180 máy bay trên tổng số 220 chiếc phải ngừng hoạt động kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Việc cắt giảm 80% nhân viên trong thời gian ngắn đã giúp hãng giảm gần như hoàn toàn hạng mục chi phí cố định đầu tiên, đó là tiền lương.Tuy nhiên, giống như tất cả các hãng hàng không khác, Air France-KLM tiếp tục phải chịu các khoản chi phí thuê máy bay trong khoảng một nửa đội bay, bảo hiểm, bảo dưỡng máy bay và một số chi phí cố định khác như hoàn trả các khoản nợ vốn chiếm khoảng 50% chi phí hoạt động của hãng.
Tổng cộng, Air France-KLM có thể sẽ phải chi từ 1 tỷ euro đến 2 tỷ euro mỗi tháng để tiếp tục hoạt động cầm chừng và sẵn sàng cho sự phục hồi. Tuy nhiên, khoản tiền này gần bằng khoản thiếu hụt hàng tháng hiện nay mặc dù tháng Tư là khoảng thời gian hoạt động hàng không cao điểm và hoạt động đặt chỗ cho tháng tiếp theo đã giảm xuống bằng không. Ngoài ra, sớm hay muộn Air France-KLM cũng sẽ phải bồi thường cho hàng nghìn hành khách đã bị hủy chuyến bay trong thời gian qua.Như vậy, những khoản tín dụng bổ sung sắp tới sẽ cho phép Air France-KLM ứng phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế kéo dài, đồng thời tiếp tục thanh toán cho các khoản chi đến hạn cũng như đổi mới đội bay.Ngoài ra, khoản tín dụng vay bổ sung 6 tỷ euro trên sẽ đưa Air France-KLM lên ngang tầm với các đối thủ quốc tế lớn khác, vốn cũng được hưởng các khoản hỗ trợ tài chính lớn từ chính phủ các nước khác.Chẳng hạn như mỗi hãng hàng không lớn của Mỹ đều nhận được hỗ trợ khoản vay từ 10 tỷ USD (9,25 tỷ euro) đến 12 tỷ USD. Hãng Singapore Airlines cũng nhận được khoản tín dụng tương đương. Còn hãng Lufthansa cũng có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một khoản vay trị giá tới 11 tỷ euro./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Pháp giảm mạnh nhất kể từ năm 1945
17:55' - 08/04/2020
Trong thông báo ngày 8/4, Ngân hàng Trung ương Pháp (BoF) cho biết trong hai tuần cuối tháng Ba vừa qua, khi dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn, hoạt động kinh tế tại Pháp sụt giảm tới 32%.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: EU chưa đạt được đồng thuận về kế hoạch cứu trợ
16:36' - 08/04/2020
Sau 16 giờ thảo luận căng thẳng xuyên đêm, Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU vẫn không thể tìm được tiếng nói chung với kế hoạch cứu trợ trong giai đoạn dịch COVID-19.
-
Ý kiến và Bình luận
IATA: Ngành hàng không thế giới có thể mất 25 triệu việc làm do dịch COVID-19
07:47' - 08/04/2020
IATA ngày 7/4 cảnh báo rằng 25 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể “biến mất” do hoạt động giao thông đường không ngừng trệ do các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
80% nhân viên Hãng hàng không quốc gia Anh được cho tạm nghỉ việc
22:21' - 02/04/2020
Hãng hàng không quốc gia Anh (BA) sẽ cho 36.000 nhân viên của Anh tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump thông báo áp thuế 30% đối với EU và Mexico
20:19' - 12/07/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 đã thông báo quyết định áp thuế nhập khẩu 30% đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) và Mexico, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore vẫn là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới
18:09' - 12/07/2025
Singapore tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới khi dẫn đầu Chỉ số Phát triển trung tâm vận tải biển quốc tế Tân Hoa xã-Baltic (ISCDI) trong năm thứ 12 liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế hải quan Mỹ lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD trong một năm tài khóa
14:29' - 12/07/2025
Doanh thu thuế hải quan tổng của Mỹ tăng lên mức kỷ lục 27,2 tỷ USD trong tháng 6 khi nguồn thu từ các mức thuế do Tổng thống Donald Trump áp dụng bắt đầu phát huy tác dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu đợt sa thải hơn 1.300 nhân viên
10:46' - 12/07/2025
Trong bản thông báo nội bộ gửi đến đội ngũ nhân viên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đợt sa thải lần này sẽ bao gồm 1.107 viên chức và 246 công chức ngoại giao làm việc tại Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Câu chuyện truyền cảm hứng cho cả thế giới
10:10' - 12/07/2025
Hai nước đã trải qua một giai đoạn lịch sử phi thường, xây dựng mối quan hệ song phương đạt được những tiến triển đầy ý nghĩa và đáng tự hào.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành rượu vang Đức lo ngại tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ
21:56' - 11/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, các nhà sản xuất rượu vang nước này dự đoán sẽ có nhiều hậu quả tiêu cực lớn nếu Mỹ quyết định áp thuế quan đối với rượu vang nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới tăng trưởng trì trệ
16:20' - 11/07/2025
Kinh tế Anh chỉ đạt mức tăng trưởng 0,1% trong tháng 5/2025 với sự sụt giảm cả trong hai lĩnh vực sản xuất và xây dựng.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc có thể khởi sắc trước thời hạn Mỹ tái áp thuế
15:45' - 11/07/2025
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2025 nhiều khả năng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh giao hàng trước thời hạn để tránh rủi ro thuế của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba đẩy mạnh sử dụng năng lượng Mặt trời trong sản xuất xì gà
14:45' - 11/07/2025
Để duy trì sản xuất xì gà, nông dân ở tỉnh miền Tây Pinar del Río đã chuyển sang sử dụng tấm pin Mặt trời để vận hành hệ thống tưới tiêu giữa cuộc khủng hoảng năng lượng.