Liệu Pháp và Hà Lan có cứu được Air France-KLM?
Sau khi chính phủ nhiều nước có kế hoạch rót tiền để giữ cho các thương hiệu vận tải hàng không của mình tiếp tục tồn tại, thì nay đến lượt Pháp và Hà Lan đang phải phối hợp để cứu cho hãng Air France-KLM khỏi bị sụp đổ.
Giống như Lufthansa và các hãng hàng không chính của Mỹ, Air France-KLM sẽ được hưởng khoản viện trợ tài chính khổng lồ từ Pháp và Hà Lan để vượt qua khủng hoảng. Từ nhiều tuần qua, Pháp và Hà Lan vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận về khoản tài chính này.
Nhiều khả năng Pháp và Hà Lan sẽ sớm công bố các khoản vay được chính phủ hai nước bảo đảm để cấp cho Air France-KLM với tổng số tiền là 6 tỷ euro, trong đó 4 tỷ euro là của Pháp. Dự kiến, một số ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thanh khoản dưới dạng các khoản vay được hai quốc gia bảo đảm.
Bên cạnh đó, Pháp và Hà Lan cũng đã từng xem xét một số giải pháp khác, bao gồm cả việc bơm vốn trực tiếp thông qua phát hành cổ phiếu mới, cũng như trái phiếu chuyển đổi. Giả thuyết về việc bơm vốn này vẫn có thể được thực hiện trong trung hạn, bao gồm cả khả năng quốc hữu hóa tạm thời Air France-KLM giống như lời Thủ tướng Pháp Edouard Philippe từng đề cập trước đó.
Chính phủ Pháp và Hà Lan, mỗi bên đang nắm giữ 14% vốn của Air France-KLM, dường như muốn gác lại những bất đồng lâu nay sang một bên để tìm kiếm tiếng nói chung liên quan đến việc phải hỗ trợ cho Air France-KLM bằng mọi cách.
Tuy nhiên, việc bơm vốn cho Air France-KLM cũng sẽ cần một khoảng thời gian chuẩn bị trong vài tháng. Ngay cả khi Air France-KLM vốn không bị đe dọa nhiều như một số hãng khác, thì với khoảng 6,1 tỷ euro tiền mặt có sẵn từ giữa tháng Ba, tập đoàn cũng sẽ rất cần tiền mặt để đối phó với ít nhất hai tháng doanh thu gần như bằng không.
Ngoại trừ các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay hồi hương, Air France-KLM đã cắt giảm 95% các chuyến bay và 180 máy bay trên tổng số 220 chiếc phải ngừng hoạt động kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Việc cắt giảm 80% nhân viên trong thời gian ngắn đã giúp hãng giảm gần như hoàn toàn hạng mục chi phí cố định đầu tiên, đó là tiền lương.
Tuy nhiên, giống như tất cả các hãng hàng không khác, Air France-KLM tiếp tục phải chịu các khoản chi phí thuê máy bay trong khoảng một nửa đội bay, bảo hiểm, bảo dưỡng máy bay và một số chi phí cố định khác như hoàn trả các khoản nợ vốn chiếm khoảng 50% chi phí hoạt động của hãng.
Tổng cộng, Air France-KLM có thể sẽ phải chi từ 1 tỷ euro đến 2 tỷ euro mỗi tháng để tiếp tục hoạt động cầm chừng và sẵn sàng cho sự phục hồi. Tuy nhiên, khoản tiền này gần bằng khoản thiếu hụt hàng tháng hiện nay mặc dù tháng Tư là khoảng thời gian hoạt động hàng không cao điểm và hoạt động đặt chỗ cho tháng tiếp theo đã giảm xuống bằng không. Ngoài ra, sớm hay muộn Air France-KLM cũng sẽ phải bồi thường cho hàng nghìn hành khách đã bị hủy chuyến bay trong thời gian qua.
Như vậy, những khoản tín dụng bổ sung sắp tới sẽ cho phép Air France-KLM ứng phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế kéo dài, đồng thời tiếp tục thanh toán cho các khoản chi đến hạn cũng như đổi mới đội bay.
Ngoài ra, khoản tín dụng vay bổ sung 6 tỷ euro trên sẽ đưa Air France-KLM lên ngang tầm với các đối thủ quốc tế lớn khác, vốn cũng được hưởng các khoản hỗ trợ tài chính lớn từ chính phủ các nước khác.
Chẳng hạn như mỗi hãng hàng không lớn của Mỹ đều nhận được hỗ trợ khoản vay từ 10 tỷ USD (9,25 tỷ euro) đến 12 tỷ USD. Hãng Singapore Airlines cũng nhận được khoản tín dụng tương đương. Còn hãng Lufthansa cũng có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một khoản vay trị giá tới 11 tỷ euro./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Pháp giảm mạnh nhất kể từ năm 1945
17:55' - 08/04/2020
Trong thông báo ngày 8/4, Ngân hàng Trung ương Pháp (BoF) cho biết trong hai tuần cuối tháng Ba vừa qua, khi dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn, hoạt động kinh tế tại Pháp sụt giảm tới 32%.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: EU chưa đạt được đồng thuận về kế hoạch cứu trợ
16:36' - 08/04/2020
Sau 16 giờ thảo luận căng thẳng xuyên đêm, Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU vẫn không thể tìm được tiếng nói chung với kế hoạch cứu trợ trong giai đoạn dịch COVID-19.
-
Ý kiến và Bình luận
IATA: Ngành hàng không thế giới có thể mất 25 triệu việc làm do dịch COVID-19
07:47' - 08/04/2020
IATA ngày 7/4 cảnh báo rằng 25 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể “biến mất” do hoạt động giao thông đường không ngừng trệ do các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
80% nhân viên Hãng hàng không quốc gia Anh được cho tạm nghỉ việc
22:21' - 02/04/2020
Hãng hàng không quốc gia Anh (BA) sẽ cho 36.000 nhân viên của Anh tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc cải thiện tích cực trong tháng Ba
16:13' - 30/03/2023
Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) ở tỉnh Hải Nam, ngày 30/3, Thủ tướng Lý Cường cho biết trong tháng Ba, tình hình kinh tế của Trung Quốc đã cải thiện so với hai tháng đầu năm.
-
Kinh tế Thế giới
Thúc đẩy hợp tác tài chính ASEAN+3
15:14' - 30/03/2023
Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đánh giá tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN+3 trong năm 2022 ghi nhận sự phục hồi sau giai đoạn COVID-19, chủ yếu đến từ tăng nhu cầu nội địa.
-
Kinh tế Thế giới
Anh và EU đẩy mạnh hợp tác về thuế biên giới carbon mới
10:03' - 30/03/2023
Anh và EU đang tăng cường phối hợp nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và phản ứng với chương trình trợ cấp xanh khổng lồ của Mỹ, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai bên đang ấm dần lên.
-
Kinh tế Thế giới
Dự báo châu Á là động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu?
18:59' - 29/03/2023
Theo báo cáo thường niên của BFA, tốc độ tăng trưởng khu vực châu Á trong năm 2023 có thể đạt 4,5%, cao hơn mức 4,2% trong năm 2022.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Pháp khẳng định vẫn thực thi luật cải cách hưu trí
11:35' - 29/03/2023
Ngày 28/3, Chính phủ Pháp đã bác bỏ yêu cầu của các công đoàn về việc cân nhắc lại luật tăng tuổi hưu đang gây tranh cãi.
-
Kinh tế Thế giới
EU hoãn giải ngân 19 tỷ euro cho Italy
08:22' - 29/03/2023
Ủy ban châu Âu (EC) đã hoãn việc giải ngân khoản viện trợ khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19 trị giá 19 tỷ euro (20,5 tỷ USD) cho Italy.
-
Kinh tế Thế giới
EU hướng tới ngừng nhập khẩu LNG của Nga
07:57' - 29/03/2023
Các Bộ trưởng Năng lượng EU đã đề xuất những quy tắc thị trường khí đốt mới sẽ cung cấp cho các nước thành viên một lộ trình ngừng nhập khẩu LNG từ Nga mà không cần dùng đến các biện pháp trừng phạt.
-
Kinh tế Thế giới
Nội các Nhật Bản duyệt chi 17 tỷ USD cho các biện pháp chống lạm phát
15:46' - 28/03/2023
Ngày 28/3, Chính phủ Nhật Bản đã duyệt chi 2.222,6 tỷ yen (khoảng 17 tỷ USD) từ quỹ dự phòng trong ngân sách của tài khóa 2022 để thực hiện các biện pháp nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của lạm phát.
-
Kinh tế Thế giới
EC yêu cầu Italy thu hồi 400 triệu euro cho hãng hàng không Alitalia vay
14:34' - 28/03/2023
Hãng Alitalia đã tuyên bố phá sản và ngừng hoạt động năm 2021 sau khi lỗ chồng chất tới 11 tỷ euro trong 2 thập kỷ.