IATA: Ngành hàng không thế giới có thể mất 25 triệu việc làm do dịch COVID-19
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 7/4 cảnh báo rằng 25 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể “biến mất” do hoạt động giao thông đường ngừng trệ do các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
IATA đã tổ chức nhiều cuộc họp báo hàng tuần, đưa ra những thông điệp ngày càng quan ngại về tình hình của ngành hàng không và kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ các nước.
Trong khuyến cáo mới nhất, IATA - trong đó có các thành viên như Lufthansa và công ty mẹ của British Airways là IAG - cho biết hoạt động đi lại bằng đường không trên thế giới giảm 70% vào đầu quý II/2020 và Tổng Giám đốc IATA Alexandre De Juniac cho biết các hãng hàng không hiện không đủ khả năng tài chính để hoàn lại tiền vé máy bay của các chuyến bị hủy do lệnh phong tỏa cho các khách hàng và khách hàng nên đồng ý nhận phiếu/mã mua hàng giảm giá.
IATA đã nhấn mạnh đến tình trạng mất việc làm và tác động đối với nền kinh tế thế giới nếu chính phủ các nước “bỏ mặc" các hãng hàng không rơi vào khó khăn.
Theo IATA, thời gian hạn chế đi lại nghiêm ngặt lên tới 3 tháng cùng với lưu lượng giao thông đường không sụt giảm kể từ đầu năm 2020 đến nay có thể khiến 25 triệu việc làm trong ngành hàng không “bay hơi”, trong khi khoảng 1/3 trong số 2,7 triệu việc làm trực tiếp trong ngành hàng không đã bị mất hoặc tạm thời mất.
Cũng theo IATA, các hãng hàng không đang sử dụng nguồn tiền mặt dự trữ khi cố gắng duy trì hoạt động và việc hoàn lại tiền vé máy bay của các chuyến bay bị hủy theo quy định ở nhiều nơi trên thế giới (tương tự như quy định EU261 ở Liên minh châu Âu) là điều không thể. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng tỏ ý không hài lòng khi các hãng hàng không vì đã bỏ qua các quy tắc đó và cho rằng họ cũng cần tiền mặt như các hãng hàng không.
IATA đã đề nghị chính phủ các nước không yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn tiền vé máy bay cho các chuyến bay bị hủy do lệnh phong tỏa.
Tuy vậy, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho rằng các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé máy bay của các chuyến bay mà họ hủy hoặc thay đổi lịch trình đáng kể song không được sự chấp nhận của hành khách, sau khi có nhiều khiếu nại và thắc mắc của người tiêu dùng.
Tại Mỹ, một hành khách đã đệ đơn kiện tập thể vào ngày 6/4 đối với hãng hàng không United Airlines vì từ chối hoàn tiền vé máy bay sau khi chuyến bay mà gia đình của hành khách dự kiến đi bị hủy bỏ.
IATA đã yêu cầu chính phủ các nước giảm phí và thuế để giúp các thành viên của hiệp hội này – chiếm 82% lưu lượng giao thông đường toàn cầu – có thể duy trì hoạt động và khởi động lại các tuyến bay trong tương lai.
Trong khi đó, các nước châu Âu ngày 7/4 đã đồng ý hoãn thu các khoản phí kiểm soát không lưu với tổng trị giá khoảng 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 2-5/2020.
Trong khi đó, một tổ chức bảo vệ môi trường có tên là Keep Grounded đã công bố một bức thư ngỏ có chữ ký của 250 nhóm bảo vệ môi trường và tổ chức từ thiện trên khắp châu Âu kêu gọi chính phủ các nước “gắn” điều kiện khí hậu và lao động với bất kỳ sự cứu trợ nào dành cho các hãng hàng không./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Tài chính Mỹ nêu điều kiện hỗ trợ các hãng hàng không trong nước
07:30' - 01/04/2020
Theo các hướng dẫn Bộ Tài chính Mỹ ban hành ngày 30/3 trước khi cấp khoản hỗ trợ 25 tỷ USD, các hãng hàng không phải đưa ra các công cụ tài chính có thể bồi hoàn ngân sách để nhận được gói hỗ trợ.
-
Chuyển động DN
Airbus “chật vật” với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch COVID-19
16:58' - 31/03/2020
Hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động và chuỗi cung ứng.
-
Doanh nghiệp
American Airlines dự định xin gói hỗ trợ 12 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ
14:25' - 31/03/2020
American Airlines Holdings Inc (Mỹ) dự định xin gói hỗ trợ lên tới 12 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ, với cam kết không sa thải người lao động hoặc cắt giảm tiền lương trong sáu tháng tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52' - 12/12/2025
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn Độ, Mỹ tái khẳng định sự đồng thuận chiến lược trong nhiều lĩnh vực trọng yếu
09:10' - 12/12/2025
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/11 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào việc đánh giá tổng thể tiến trình phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW tạo đột phá bảo đảm an ninh năng lượng
17:15' - 11/12/2025
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về những điểm mới, nội dung thể chế hóa từ Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Ý kiến và Bình luận
Maybank nhận định tích cực về cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam năm 2026
14:14' - 11/12/2025
Tổng hợp các yếu tố từ vĩ mô, lợi nhuận, cải cách cấu trúc tới triển vọng nâng hạng, Maybank duy trì quan điểm tích cực đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc
08:26' - 11/12/2025
Theo Tổng Giám đốc IMF Georgieva, IMF dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2025 sẽ đạt 5%, trong đó xuất khẩu ròng đóng góp tới 1,1% trong tổng mức tăng trưởng này.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo hành lang pháp lý mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo
15:11' - 10/12/2025
Các đại biểu đánh giá Quốc hội khóa XV đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn thể chế, thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho nhiệm kỳ tới, cho mục tiêu phát triển đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ đe dọa tăng thuế qua nếu Mexico không cung cấp thêm nước
08:54' - 10/12/2025
Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Mexico cung cấp thêm nước cho Mỹ và đe dọa tăng thuế nhập khẩu thêm 5% nếu Mexico không mở van nước trước cuối năm.
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng thương mại toàn cầu trong năm 2026
08:47' - 10/12/2025
Thương mại toàn cầu vào năm 2025 dự kiến tăng lên trên 35 nghìn tỷ USD, nhưng triển vọng cho năm 2026 lại ảm đạm hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Cục Thống kê: Cú hích đột phá nào để về đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%
10:37' - 09/12/2025
Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2025, mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% là một thách thức song cũng là yêu cầu về sức bật mạnh mẽ tạo nền tảng cho các năm tiếp theo.

Máy bay của Thai Airways tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 25/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN