Liệu Taliban có tiếp cận được khoản dự trữ của Afghanistan tại Mỹ?

22:23' - 16/08/2021
BNEWS Liệu Taliban có tiếp cận được khoản dự trữ của Afghanistan đang được giữ trong các tài khoản tại Mỹ? Một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra nhận định về vấn đề này.

Một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/8 cho biết Taliban sẽ không được tiếp cận bất kỳ khoản dự trữ nào của Afghanistan  đang được giữ trong các tài khoản tại Mỹ.

Quan chức này nói: “Bất kỳ tài sản Ngân hàng trung ương nào của Chính phủ Afghanistan có tại Mỹ cũng sẽ không được trao cho Taliban”.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tính đến cuối tháng 4/2021, tổng dự trữ của Ngân hàng trung ương Afghanistan lên đến 9,4 tỷ USD. Một nguồn thạo tin cho biết hầu hết các khoản quỹ này được cất giữ bên ngoài Afghanistan. Hiện chưa rõ tỷ lệ dự trữ của Afghanistan được giữ tại Mỹ là bao nhiêu.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này đã tạm thời đình chỉ mọi chuyến bay sơ tán từ sân bay ở sân bay Kabul để giải tán đám đông đổ xô tới sân bay này tìm cách rời khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, quan chức giấu tên trên không cho biết lệnh tạm dừng sẽ kéo dài trong bao lâu.

Sân bay Kabul của Afghanistan đã rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn người dân nước này đổ xô vào đường băng, cố lao lên các máy bay để rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản quyền kiểm soát thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục