Liều tiêm vaccine thứ 4 có tác dụng gì đối với hệ miễn dịch?

15:35' - 18/03/2022
BNEWS Sau khi tiêm mũi thứ 3 vaccine phòng COVID-19, các kháng thể tăng lên nhanh chóng nhưng khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh có thể giảm xuống những tháng sau đó,

Ai cần tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế cùng các chuyên gia đã họp về việc tiêm mũi 4 vaccine COVID-19. Buổi họp có sự tham vấn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ.

Kết quả, cơ bản các chuyên gia đồng thuận về việc tiêm mũi 4. Đối tượng được ưu tiên tiêm là những người có nguy cơ, tiếp đó mới triển khai tiêm đại trà.

 

Các nhà khoa học trên thế giới hiện nay khuyến cáo tiêm vaccine mũi 4 cho nhóm người nguy cơ cao, ví dụ nhóm suy giảm miễn dịch, có bệnh nền, vì đây là nhóm dễ trở nặng, nguy cơ tử vong cao khi mắc COVID-19. Những nhóm còn lại đã được bảo vệ ở mũi tiêm thứ 3.

Tác dụng của liều vaccine thứ 4

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu từ Israel đã tiêm mũi thứ 4 vaccine Pfizer hoặc Moderna cho khoảng 300 nhân viên y tế. Sau đó, họ theo dõi liệu những người này có ít khả năng bị nhiễm bệnh hơn khi làm việc tại Trung tâm Y tế Sheba hay không, so với khoảng 400 nhân viên y tế chỉ được tiêm 3 mũi. Họ cũng đo nồng độ kháng thể trong máu của nhân viên y tế trước và sau khi tiêm liều thứ 4.

Mặc dù mũi tiêm thứ 4 làm tăng nồng độ kháng thể vượt mức được quan sát thấy ngay sau mũi tiêm thứ 3, song sự gia tăng kháng thể này không chuyển thành khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại lây nhiễm.

Theo báo cáo, liều bổ sung chỉ làm giảm khoảng 10% - 30% nguy cơ nhiễm bệnh. Trong thời gian nghiên cứu 30 ngày, khoảng 20% ​​số người được tiêm thêm mũi thứ 4 đã bị nhiễm biến thể Omicron, so với khoảng 25% số người chỉ được tiêm 3 mũi. Liều thứ 4 dường như không kích hoạt các tế bào T, vốn rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm bệnh trong tương lai.

Các tác giả nghiên cứu kết luận, liều thứ 4 phục hồi một số khả năng bảo vệ đã mất sau lần tiêm thứ 3 nhưng không tăng cường miễn dịch hơn nhiều. Họ không biết chính xác lý do tại sao liều thứ 4 không kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số người cho rằng vaccine hiện tại có thể không phải là công cụ tốt nhất để chống lại một biến thể có khả năng lây nhiễm cao như Omicron.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục