Lĩnh vực sản xuất của Singapore chấm dứt 12 tháng suy giảm

08:36' - 29/11/2023
BNEWS Hoạt động của lĩnh vực sản xuất Singapore trong tháng Mười đã vượt qua kỳ vọng của thị trường, với mức phục hồi 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo dữ liệu mới công bố từ Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB), hoạt động của lĩnh vực sản xuất Singapore trong tháng Mười đã vượt qua kỳ vọng của thị trường, với mức phục hồi 7,4% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ tăng trưởng trong ngành điện tử chủ chốt, đặc biệt là chất bán dẫn.

Chỉ số này đã chấm dứt chuỗi sụt giảm liên tiếp kéo dài một năm trong lĩnh vực sản xuất của nước này.

 

Hầu hết các cụm, trừ hóa chất và kỹ thuật chính xác, đều tăng trưởng, dẫn đầu là ngành công nghiệp điện tử vốn chiếm khoảng 45% sản lượng sản xuất trong nước của Singapore.

Lĩnh vực điện tử ghi nhận mức tăng trưởng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó phân khúc bán dẫn tăng 17,8% trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về chip được cải thiện.

Ngoài ra, ngành kỹ thuật vận tải cũng giúp nâng cao lĩnh vực sản xuất tổng thể của Singapore, với sản lượng tăng 12%, phần lớn nhờ sự gia tăng trong kỹ thuật hàng hải và hàng không vũ trụ do mức độ hoạt động tại các nhà máy đóng tàu cao hơn, cùng với sản lượng thiết bị khai thác dầu khí tăng lên và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu. Bên cạnh đó, các phân khúc như công nghệ y tế, thực phẩm, đồ uống cũng tăng trưởng ấn tượng

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Brian Lee của Ngân hàng Maybank lưu ý rằng những con số này được cải thiện có thể là do cơ sở so sánh thấp, đặc biệt là đối với xuất khẩu và sản xuất.

Dự kiến kinh tế Singapore trong quý IV/2023 sẽ tăng trưởng vượt 2% so với cùng kỳ năm 2022. Dữ liệu mới nhất này xác nhận rằng nền kinh tế của "đảo quốc sư tử" đang trên đà phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm mới, dẫn đầu là các lĩnh vực hướng ngoại. Sự cải thiện tích cực hơn trong lĩnh vực sản xuất có thể xuất hiện vào giữa năm 2024 khi nhu cầu bên ngoài phục hồi.

Dữ liệu mới công bố của EDB cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của lĩnh vực sản xuất của Singapore đã qua đi. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa chắc chắn, lãi suất cao ở các nền kinh tế tiên tiến, điều kiện khó khăn ở Trung Quốc cũng như căng thẳng địa chính trị kéo dài vẫn có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Những điều này sẽ khiến quá trình phục hồi sản xuất của Singapore trở nên mong manh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục