Lĩnh vực vận tải hàng hóa EU chịu tác động tiêu cực từ làn sóng di cư

16:36' - 05/10/2016
BNEWS Việc hàng nghìn người tị nạn đang tạm trú tại các khu lán trại ở khu rừng ngoại ô thành phố Calais, phía Bắc nước Pháp tìm cách xâm nhập vào Anh, đang tác động tiêu cực đến lĩnh vực vận tải của EU.

Ngày 4/10, phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề nhập cư, Dimitris Avramopoulos thừa nhận sự tuyệt vọng của người tị nạn đang tạm trú tại Calais.

Tuy nhiên, ông cho biết việc những người tị nạn tìm cách trèo lên xe để trốn sang Anh đang gây ra tác động tiêu cực đến lĩnh vực vận tải của EU. Theo đó, so với cùng kỳ năm ngoái, số chuyến tàu chở hàng và khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua hai bờ eo biển Manche đã sụt giảm 43%.

Để giải quyết tình trạng này, EC sẽ đệ trình từ nay đến cuối năm 2017 các giải pháp dành cho lĩnh vực vận tải hàng hóa đường bộ nhằm đảm bảo an ninh cho các phương tiện và tránh sự xâm nhập trái phép của người tị nạn lên các phương tiện trở hàng hóa sang Anh. Mục tiêu của các giải pháp này là làm cho quá trình thông thương hàng hóa và đi lại của người dân diễn ra bình thường.

Ông Dimitris Avramopoulos cho biết trong thời gian chờ đợi các giải pháp cụ thể, cần giải tán khu lán trại của người tị nạn tại Calais hiện lên đến 7.000 đến 10.000 người vì điều này sẽ góp phần cải thiện những điều kiện sống của người tị nạn, nhất là các trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Ông cũng đánh giá cao quyết tâm nhà chức trách Pháp trong việc giải tỏa toàn bộ khu lán trại tại đây vào cuối năm nay.

Trước đó, trong chuyến thăm thị sát tới Calais vào cuối tháng 9 vừa qua, Tổng thống Pháp François Hollande đã tuyên bố đóng cửa khu lán trại Calais từ nay đến cuối năm nay và yêu cầu Anh cũng có chung trách nhiệm giải quyết vấn đề này. Đây cũng là chủ đề quan trọng trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống Pháp hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục