Lithuana đang trở thành trung tâm fintech của châu Âu hậu Brexit

17:30' - 21/02/2021
BNEWS Invest Lithuania ước tính rằng lĩnh vực này sử dụng hơn 4.000 lao động trong cả nước - tăng hơn 18% trong năm qua.

Theo giới quan sát, Lithuania đang trở thành trung tâm tài chính công nghệ (fintech) của châu Âu giai đoạn hậu Brexit, khi ngày càng có nhiều công ty tài chính kỹ thuật số có liên kết với Vương quốc Anh nhận được giấy phép tại nước này để họ có thể tiếp tục hoạt động trong Liên minh châu Âu (EU).

Theo cơ quan chính phủ Invest Lithuania, quốc gia Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) này hiện đang dẫn đầu EU về lĩnh vực fintech với hơn 230 công ty, dù chỉ có dân số tương đương 1/3 thành phố London. Trong số trên, khoảng 20 công ty có liên hệ với Anh.

Thủ đô Vilnius không có các điểm tham quan nổi danh như tại London, trong khi việc đến nước này đang khá khó khăn vì các hạn chế đi lại để chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, tốc độ Internet ở Lithuania rất tốt và lực lượng lao động tại đây am hiểu công nghệ.

Invest Lithuania ước tính rằng lĩnh vực này sử dụng hơn 4.000 lao động trong cả nước - tăng hơn 18% trong năm qua.

Bà Jekaterina Govina, một quan chức cấp cao phụ trách giám sát tại Ngân hàng trung ương Lithuania, cho biết trong giai đoạn chuyển tiếp của Brexit, các công ty fintech bắt đầu tìm kiếm một “bến cảng” thay thế tại EU. Do đó, Lithuana đã trở thành một trong những lựa chọn chính của những công ty này.

Lithuania cho biết, họ có thể xử lý đơn xin cấp phép trong vòng sớm nhất là ba tháng, nhanh hơn bất kỳ nước nào khác ở EU. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương của Lithuania cũng đã thiết lập một Cơ chế Sandbox - một khuôn khổ cho phép các công ty fintech thử nghiệm các đổi mới sáng tạo của mình.

Báo cáo từ Invest Lithuania cho hay ngân hàng trung ương nước này đã cấp tổng cộng 118 giấy phép cho phép các công ty fintech hoạt động ở mọi nơi trong EU - cao hơn nhiều so với 77 giấy phép của Đức và 76 giấy phép của Pháp. Dù vậy, Vương quốc Anh vẫn vượt xa tất cả với 610 giấy phép.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh lĩnh vực fintech cũng đi kèm với rủi ro.

Ông Sergejus Muravjovas, Giám đốc điều hành của Tổ chức Minh bạch Quốc tế chi nhánh Lithuania, cho biết, tham vọng trở thành một trung tâm fintech đi kèm với trách nhiệm đưa công tác phòng chống rửa tiền lên một tầm cao mới.

Ông cho rằng Chính phủ Lithuana cần có một cách tiếp cận vững chắc hơn và dựa trên dữ liệu trong việc giám sát các tổ chức liên quan./.

>>Trung Quốc: Ngân hàng truyền thống giành lại thị phần từ các fintech

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục