Lợi nhuận của Microsoft, Alphabet tăng cao nhờ dịch vụ điện toán đám mây tích hợp AI

11:02' - 25/10/2023
BNEWS Alphabet báo cáo lợi nhuận quý III là 19,7 tỷ USD, chủ yếu nhờ hoạt động quảng cáo, YouTube và dịch vụ đám mây.

Alphabet, công ty mẹ của Google, và “gã khổng lồ” điện toán Microsoft hôm 24/10 đã báo cáo lợi nhuận quý III/2023 tăng cao nhờ nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

 
Alphabet báo cáo lợi nhuận quý III là 19,7 tỷ USD, chủ yếu nhờ hoạt động quảng cáo, YouTube và dịch vụ đám mây. Doanh thu của Alphabet đạt doanh thu 76,7 tỷ USD, tăng đáng kể so với mức 69 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, doanh thu quý III của Google Cloud chỉ tăng 22,5% lên 8,41 tỷ USD, mức tăng chậm nhất kể từ quý I/2021. Con số trên cũng thấp hơn dự báo 8,62 tỷ USD do thị trường đưa ra. Google Cloud báo cáo lợi nhuận hoạt động là 266 triệu USD, đảo ngược so với khoản lỗ hoạt động 440 triệu USD của cùng kỳ một năm trước.

Nhà phân tích Colin Sebastian của Baird Equity Research cho biết trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư rằng việc Google Cloud đã bỏ lỡ dự báo doanh thu chủ yếu do đà tăng trưởng chậm lại. Ông đồng ý với quan điểm rằng mảng kinh doanh mới liên quan tới AI tạo sinh sẽ cần thời gian để thực sự vững chân và tăng tốc.

Tương tự Google, “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft cho biết lợi nhuận đã tăng trong quý III nhờ phân khúc dịch vụ đám mây Azure tăng trưởng mạnh mẽ. Công ty cũng báo cáo kết quả kinh doanh vượt mong đợi khi đạt thu nhập ròng 22,3 tỷ USD trong quý III tăng 27% so với cùng kỳ một năm trước. Nhìn chung, công ty báo cáo doanh thu 56,5 tỷ USD trong quý, cũng cao hơn dự kiến.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào mảng AI và điện toán đám mây của Microsoft, với trọng tâm chú ý là dịch vụ đám mây Azure, đối thủ cạnh tranh với Google Cloud và AWS của Amazon.

Trong quý vừa qua, tăng trưởng doanh thu của Azure và các dịch vụ đám mây khác thuộc Microsoft đạt 29% so với cùng kỳ một năm trước, nhanh hơn một chút so với quý trước đó.

Người tiêu dùng và các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cách các công ty ứng dụng AI, một công nghệ mà Google, Microsoft cùng với OpenAI được coi là những cái tên đang dẫn đầu xu hướng. Nhưng Alphabet phần lớn được coi là đang cố gắng bắt kịp Microsoft, với những câu hỏi về việc liệu công cụ tìm kiếm hùng mạnh của Google có chịu được sự phát triển của AI hay không.

Microsoft đã nhanh chóng nâng cấp công cụ tìm kiếm Bing thông qua tích hợp AI. Song công cụ tìm kiếm của Google vẫn chưa nhận thấy mối đe dọa thực sự nào đối với vị thế thống trị của mình và vẫn tiếp tục nắm giữ khoảng 90% thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến trên toàn thế giới.

Nhà phân tích Max Willens của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho hay điện toán đám mây là một lĩnh vực kinh doanh phức tạp hơn nhiều so với quảng cáo. Đây cũng là lĩnh vực mà Google đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Ông Willens cho biết thêm, mặc dù Google có thể thu được lợi nhuận từ AI trong thời gian dài, nhưng mảng điện toán đám mây của họ hiện tại không đủ hấp dẫn để thỏa mãn các nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục