Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc được bán tại Paris
Lô hàng nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không này đang tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA).
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam phát triển, người tiêu dùng tại Pháp giờ đây không những có thể ngay lập tức tiếp cận thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.
Ông Vũ Anh Sơn, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho biết, với xu thế mới trên thế giới hiện nay là tiêu dùng có trách nhiệm, tem truy xuất nguồn gốc itrace247 không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam, đồng thời gửi đi thông điệp đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.Còn theo ông Nguyễn Tuấn Sơn - phụ trách xuất nhập khẩu của công ty Thanh Bình Jeune, đây là lô vải đầu tiên được nhập khẩu với số lượng lớn và trực tiếp bởi hệ thống siêu thị Thanh Bình Jeune sau 5 năm bị gián đoạn.
Điều này có ý nghĩa sẽ "khai thông thị trường" đặc biệt quan trọng, bởi từ trước tới nay, vải Việt Nam chỉ nhập thị trường Pháp với số lượng nhỏ và được nhập khẩu chung với các đơn hàng trái cây ngoại lai khác, hoặc được đưa vào Pháp từ các nước châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít chặt chẽ hơn.
Dự kiến, trong mùa vải này, Thanh Bình Jeune sẽ nhập khẩu từ 5 đến 7 tấn vải để thăm dò thị trường, hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022.Trao đổi với phóng viên TTXVN, các khách hàng Pháp sau khi nếm thử vải Thanh Hà tại siêu thị Thanh Bình Jeune đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước hương vị thơm ngon và ngọt dịu đặc trưng, bởi người Pháp vốn đã quen với trái vải nhập khẩu từ Madagascar vào mỗi mùa Đông, quả nhỏ và vị chua nhẹ.Nhiều khách hàng đã quyết định mua để cả gia đình thưởng thức, cho dù giá 18 euro/kg là "hơi đắt" so với nhiều loại trái cây nhập khẩu khác.Theo ông Nguyễn Tuấn Sơn, lô vải thiều nhập khẩu đã được hưởng thuế ưu đãi 0% nhờ EVFTA, song đại dịch COVID-19 đã khiến giá cước vận chuyển tăng gấp 5 đến 6 lần so với trước đây, điều này giải thích giá bán vải thiều tại Thanh Binh Jeune vẫn còn cao.Để chinh phục những thị trường khó tính, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương, đã có những chỉ đạo sát sao tới các thương vụ Việt Nam về việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường cho doanh nghiệp, tìm hướng đi mới cho nông sản Việt Nam.Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đổi mới phương cách làm việc, thích nghi với những lệnh giới nghiêm và giãn cách xã hội liên tục vì dịch bệnh COVID-19, để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, tạo tiền đề đưa trái vải Việt Nam vào thị trường này.Hiện Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Hà Lan, và là thị trường đầu vào cho châu Âu.
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Thương vụ Việt Nam tại Pháp sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu tại Pháp và EU, mở ra cơ hội cho không chỉ mặt hàng nông sản mà các sản phẩm chất lượng khác của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng tại Pháp và EU./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Hải Dương chính thức vận hành buồng hun trùng vải xuất khẩu sang Nhật Bản
18:02' - 29/05/2021
Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phía Nhật Bản vừa thông báo đã đồng ý và cấp phép thêm 2 cơ sở xử lý quả vải tại Hải Dương.
-
DN cần biết
Quảng bá hình ảnh đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản
14:06' - 26/05/2021
Với việc quảng bá hình ảnh quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản, mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang thị trường khó tính này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.