Loại COVID-19 khỏi danh mục chi trả bảo hiểm sẽ tác động thế nào đến người dân?

12:12' - 14/02/2022
BNEWS Theo chuyên gia, việc loại chi phí chữa trị COVID-19 khỏi danh mục thanh toán bảo hiểm sẽ gây sức ép rất lớn lên các hộ gia đình có thu nhập thấp, lao động phổ thông.

Chuyên gia kinh tế trường Đại học Rangsit, ông Anusorn Thamajai khuyến cáo nền kinh tế Thái Lan sẽ phải chịu những tổn thất nặng nề nếu Bộ Y tế Công cộng (MoPH) nước này loại chi phí chữa trị COVID-19 ra khỏi danh mục chi trả của chương trình bảo hiểm toàn dân dành cho các bệnh nhân trong cấp cứu (UCEP) trong bối cảnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao.

Chuyên gia Anusorn nhận định việc loại chi phí trên khỏi danh mục thanh toán của bảo hiểm sẽ gây sức ép rất lớn các hộ gia đình có thu nhập thấp, lao động phổ thông với mức lương theo ngày ở mức tối thiểu. Điều này sẽ khiến công tác kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn, bởi người lao động thu nhập thấp sẽ cố gắng che giấu việc bị nhiễm bệnh, từ đó trở thành nguồn lây lan dịch bệnh.

Hiện tại, tất cả các chi phí liên quan đến việc chữa trị COVID-19 đang được UCEP chi trả, có nghĩa là các bệnh nhân có thể được chữa bệnh miễn phí ở bất kỳ bệnh viện nào.

 

Chuyên gia Anusorn cảnh báo số ca nhiễm mới sẽ tiếp tục theo chiều hướng gia tăng nếu các hộ có thu nhập thấp và lao động phổ thông không thể tiếp cận dịch vụ chữa bệnh, điều này sẽ tác động tiêu cực lên nền kinh tế.

Ông Anusorn cho biết, nếu các chi phí chữa trị COVID-19 hiện nay vẫn nằm trong danh mục chi trả của UCEP, thì các chương trình thúc đẩy phục hồi kinh tế của chính phủ sẽ không bị gián đoạn. Do vậy, về mặt vĩ mô, chính phủ sẽ tiếp tục thu ngân sách một cách ổn định và lấy các khoản thu từ thuế để bù kinh phí cho MoPH.

Chuyên gia đại học Rangsit cũng đề nghị chính phủ cắt giảm chi tiêu quốc phòng để phân bổ thêm nguồn lực cho công tác phòng chống COVID-19./.

>>>Thủ tướng Thái Lan kêu gọi đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục