Loạt câu hỏi đặt ra trước thềm cuộc họp của ECB

07:39' - 23/01/2024
BNEWS Các nhà phân tích nhận định Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ tiếp tục nói rằng còn quá sớm để cân nhắc việc hạ lãi suất, trong khi các nhà giao dịch vẫn nhận định ECB sẽ hạ lãi suất 135 điểm cơ bản.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ họp vào ngày 25/1, các thị trường đang nhận định lần hạ lãi suất đầu tiên vào tháng 4/2024, trong khi ECB muốn có thêm các cơ sở cho thấy tốc độ tăng giá cả đã chậm lại trước khi hành động.

Hiện có 5 vấn đề chủ chốt đang được đặt ra cho các thị trường:

ECB sẽ quyết định ra sao trong tuần này?

ECB chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất, sau khi dừng tăng vào tháng 10/2023 và vào tháng 12/2023 đã tuyên bố rút chương trình mua trái phiếu hậu đại dịch vào nửa cuối năm nay.

 

Các nhà phân tích nhận định Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ tiếp tục nói rằng còn quá sớm để cân nhắc việc hạ lãi suất, trong khi các nhà giao dịch vẫn nhận định ECB sẽ hạ lãi suất 135 điểm cơ bản, bắt đầu từ tháng 4/2024.

Bà Lagarde đã cảnh báo việc hạ lãi suất quá nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực kiểm soát lạm phát.

ECB có sớm điều chỉnh chính sách hay không?

Các nhà giao dịch đã lùi thời điểm dự báo về lần hạ lãi suất đầu tiên từ tháng 3/2024 sang tháng 4/2024 và nhận định ECB sẽ hạ lãi suất ít hơn một lần so với dự báo vào tháng trước.

Ngay cả những người ủng hộ việc tăng lãi suất như thành viên Hội đồng thống đốc ECB, Joachim Nagel, cũng không loại trừ khả năng ECB hạ lãi suất vào mùa Hè. 

ECB sẽ công bố dự báo mới về lạm phát và tăng trưởng vào tháng 3/2024, cơ sở để bắt đầu thảo luận về việc hạ lãi suất.

Lạm phát cần giảm xuống mức nào trước khi ECB hạ lãi suất?

Lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong tháng 12/2023 tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4/2023, lên 2,9%. Lạm phát lõi tiếp tục giảm, nhưng vẫn ở mức trên 3%.

Nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, Holger Schmieding, cho rằng ECB sẽ muốn lạm phát cơ bản và lạm phát lõi giảm xuống dưới 2,5% để có thể đạt mục tiêu 2% trước khi hạ lãi suất.

ECB có thể chịu sức ép do tác động từ những căng thẳng trên Biển Đỏ, điều cho thấy các cú sốc về chuỗi cung ứng sẽ diễn ra nhiều hơn.

ECB đánh ra ra sao về tăng trưởng lương?

ECB cho rằng lương là rủi ro lớn nhất đối với lạm phát. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp kỷ lục.

Tăng trưởng lương giảm từ mức 5,2% vào tháng 10/2022, nhưng tăng lên 3,8% vào tháng 12/2023.

Theo các nhà kinh tế, đó là do các thỏa thuận mới về lương và tác động sẽ tiếp tục vào đầu năm nay.

ECB có thể đánh giá các thỏa thuận vào quý I/2024 để xem liệu tăng trưởng lương có giảm xuống 3%, mức được cho là sẽ phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% hay không.

ECB lo ngại đến mức nào về nền kinh tế Eurozone?

Các nhà kinh tế cho rằng khi nền kinh tế Eurozone ước tính giảm chỉ 0,3% trong quý IV/2023, việc bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 4/2024 hay vào mùa Hè không thực sự khác biệt.

Ông Carsten Brzeski, người phụ trách về vĩ mô toàn cầu tại ING cho rằng ECB sẽ cho rằng hạ lãi suất sẽ không giúp ích cho nền kinh tế. Đó là lý do tại sao ECB tập trung vào vấn đề lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục