Loạt giải pháp cho du lịch Thủ đô sau dịch COVID-19
Ngành Du lịch cả nước, đặc biệt là ngành Du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi nhanh sau dịch COVID-19, tuy nhiên, mục tiêu để Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch đủ sức quảng bá toàn quốc vẫn chưa đạt như mong muốn.
Vì vậy, Hà Nội cần phát triển mới sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá du lịch… để bảo đảm sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của ngành Du lịch Thủ đô. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản đã khẳng định như vậy tại Tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19” do Báo Hà Nội Mới phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức chiều 24/10.
Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu năm nay sẽ đón từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó, có 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế. Từ khi mở cửa lại hoạt động du lịch, thị trường khách du lịch nội địa đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và đã phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay của ngành Du lịch Hà Nội nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung là lượng khách du lịch quốc tế còn thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra.Tính đến tháng 9/2022, thành phố mới đón được khoảng 766 nghìn lượt khách quốc tế, còn cách xa mục tiêu đề ra. Trước việc đón khách quốc tế gặp nhiều khó khăn, ngành Du lịch nói chung và Hà Nội nói riêng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế. Tại Tọa đàm, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ khó khăn, thách thức từ đơn vị doanh nghiệp, điểm đến, lữ hành, từ đó cùng cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Du lịch đưa ra giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng sản phẩm, tuyên truyền, quảng bá cũng như tăng hiệu quả liên kết, hợp tác giữa các đơn vị, địa phương, cùng nhau nâng cao giá trị điểm đến của du lịch Hà Nội… Nhìn nhận sau khi Việt Nam kiểm soát, khống chế được dịch COVID-19, bước vào phục hồi mọi mặt đời sống, du lịch cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng có những tín hiệu khởi sắc, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, giai đoạn này dịch vụ du lịch giống như lò xo kìm nén lâu ngày được bung ra, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, chiếm 80% tổng lượng khách.Hầu hết các điểm du lịch đều quá tải, không chỉ vào thời điểm cuối tuần hay ngày lễ mà ngày thường cũng đông. Điều này đặt ra vấn đề lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch nếu chưa chuẩn bị sẵn sàng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Cũng theo ông Lê Hồng Thái, từ nay đến hết năm 2022 và sang năm 2023, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú cần có sự chuẩn bị chu đáo, khắc phục tốt tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo uy tín cho du lịch Thủ đô.Chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch sau COVID-19, Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho biết, sau 2 năm bị đóng cửa bởi COVID-19, khi thị trường du lịch hoạt động trở lại, địa phương đã định hướng xây dựng một số sản phẩm phù hợp với mô hình du lịch cộng đồng. Địa phương chú trọng việc kết nối điểm đến với các khu nghỉ dưỡng ở Ba Vì để tạo điều kiện cho khách lưu trú. Ngoài ra, địa phương tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch mới như: Du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề, “photo tour” (du lịch chụp ảnh), tổ chức tuyến phố đi bộ... Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hà Nội Mới nhấn mạnh, các ý kiến tại Tọa đàm thể hiện rõ trách nhiệm, tâm huyết cũng như sự trăn trở trước những vấn đề đặt ra. Buổi Tọa đàm tập hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị để hiến kế cho cơ quan chức năng tìm giải pháp phát triển mạnh mẽ hơn nữa du lịch Hà Nội. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhận định, trong bối cảnh hiện nay, vấn đề cốt lõi để du lịch phát triển là yếu tố con người, nên các bên cần chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ du lịch.Với du lịch nông nghiệp, các gia đình trong vùng du lịch cần quan tâm tìm hướng phát triển, tạo ra sản phẩm hấp dẫn. Các gia đình phải liên kết với nhau, trong đó, không thể thiếu vai trò của quảng bá. Trên tinh thần đó, trong quá trình phối hợp, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cùng Báo Hà Nội Mới tiếp tục trao đổi để đề xuất cơ chế, cách làm, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung./.
- Từ khóa :
- du lịch hà nội
- dịch COVID-19
- covid 19
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc
13:43' - 23/10/2022
Ngày 23/10 tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La.
-
DN cần biết
Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch
20:38' - 20/10/2022
Ngày 20/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Cần Thơ - đô thị miền sông nước” tại Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Xúc tiến du lịch Việt Nam và Tp.Hồ Chí Minh tại Singapore
17:35' - 20/10/2022
Tại trung tâm triển lãm và hội nghị Sands Expo, Singapore đã diễn ra hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch về Việt Nam và Tp. Hồ Chí Minh.
-
Đời sống
Cuộc sống tại tỉnh du lịch Phuket bị đảo lộn vì ngập lụt
09:40' - 20/10/2022
Những trận mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày cộng với triều cường đã biến tỉnh đảo du lịch Phuket, Thái Lan thành một biển nước bùn, cuộc sống của người dân đảo lộn vì lũ lụt, lở đất và mất điện.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành du lịch Nhật Bản bắt đầu khởi sắc trở lại
08:15' - 20/10/2022
Trong tháng 9 vừa qua, số lượng du khách nước ngoài chọn Nhật Bản là điểm đến đã lần đầu tiên vượt mốc 200.000 người kể từ tháng 2/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46'
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32'
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21'
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20'
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13'
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12'
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37'
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Quang cảnh Tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19”. Ảnh: TTXVN phát
Giếng cổ tại Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Ảnh: TTXVN phát