Loạt vụ đánh bom làm thương tổn kinh tế “xứ chùa Vàng”

06:49' - 10/09/2016
BNEWS Loạt vụ đánh bom liên hoàn làm rung chuyển các khu nghỉ dưỡng ở miền Nam Thái Lan gần đây một lần nữa đặt ra thách thức đối với kinh tế “xứ chùa Vàng”.
Một loạt vụ đánh bom xảy ra tại miền Nam Thái Lan. Ảnh: UPI/ TTXVN

Từng được đánh giá là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất về du lịch và mua sắm tại Đông Nam Á, Thái Lan đang trở thành điểm "nóng" của khu vực về bất ổn chính trị và an ninh, sau những cuộc đảo chính, khủng hoảng chính trị và rối ren bạo lực kéo dài.

Loạt vụ đánh bom liên hoàn vừa xảy ra làm rung chuyển các khu nghỉ dưỡng ở miền Nam Thái Lan một lần nữa đặt ra thách thức đối với kinh tế “xứ chùa Vàng”.

Theo các nhà phân tích, loạt vụ đánh bom tại năm tỉnh miền Nam Thái Lan trong tháng Tám là một đòn giáng mạnh vào ngành du lịch, một trong những điểm sáng hiếm hoi và là "quân bài" chủ lực của nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn của Thái Lan.

Nguồn thu từ ngành "công nghiệp không khói" đối với nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á càng trở nên quan trọng hơn khi tình hình xuất khẩu, sản xuất và chỉ số bán lẻ tại Thái Lan sa sút.

Thống kê cho thấy sau nhiều năm tăng trưởng ấn tượng, từ năm 2015, kinh tế Thái Lan đã rơi vào tình trạng suy thoái, nợ hộ gia đình tăng cao và lòng tin của người tiêu dùng suy giảm.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan năm 2016 sẽ tăng ở mức thấp nhất trong các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với mức tăng trưởng dưới 3%.

Tháng Bảy vừa qua, Ngân hàng trung ương Thái Lan chohay tổng mức đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2016 sụt giảm tới 90% so với cùng kỳ năm 2015 và là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Loạt vụ đánh bóm khiến kinh tế Thái Lan gặp nhiều khó khăn. Ảnh: newyearseveblog.com

Tuy nhiên, giới chức Thái Lan vẫn đã bày tỏ tin tưởng rằng kinh tế nước này sẽ phát triển ổn định, bất chấp những đánh giá không lạc quan của các chuyên gia về những ảnh hưởng của các diễn biến bạo lực gần đây.

Theo Tổng Thư ký của Ủy ban Phát triển Kinh tế - Xã hội quốc gia Thái Lan (NESDB), ông Paramethi Wimonsiri, loạt vụ đánh bom và đốt phá vừa qua tại bảy tỉnh phía Nam Thái Lan hầu như không ảnh hưởng nhiều tới tăng trưởng kinh tế đất nước vốn được dự báo ở mức 3,3% năm 2016.

Tỷ lệ tăng trưởng 3,5% trong quý II/2016 đã giúp tăng trưởng nửa đầu năm 2016 đạt 3,4%, chủ yếu nhờ chi tiêu của hộ gia đình và chi tiêu chính phủ gia tăng, sản xuất mở rộng và du lịch khấm khá. GDP cả năm của Thái Lan có thể đạt mức tăng trưởng trong khoảng 3-3,5%.

Tổng Thư ký NESDB khẳng định cơ quan an ninh Thái Lan có đủ năng lực để kiểm soát tình hình nhanh chóng. Trước đó, nhiều nhân vật lãnh đạo hàng đầu của Thái Lan cũng nhấn mạnh sẽ làm mọi việc để ổn định tình hình đất nước.

Các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế cảnh báo rằng Thái Lan có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế do tình hình bất ổn chính trị và bạo lực có nguy cơ leo thang.

Mặt khác, triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm liên quan tới vấn đề Brexit cũng được cho là có thể sẽ khiến xuất khẩu Thái Lan giảm 1,9% trong cả năm 2016.   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục