Lợi ích của việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ nhỏ

09:05' - 07/12/2021
BNEWS Theo các chuyên gia nhi khoa, nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ của tiêm vaccine phòng COVID-19 với trẻ nhỏ là rất thấp so với các lợi ích mà việc tiêm chủng đem lại.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) Australia vừa cấp phê duyệt tạm thời cho việc sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, qua đó “bật đèn xanh” cho việc triển khai tiêm chủng cho đối tượng nhỏ tuổi này, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 10/1/2022.

Theo thông báo ban đầu của Nhóm tư vấn kỹ thuật về tiêm chủng (ATAGI) của Australia, nhóm chuyên gia có trách nhiệm ban hành các hướng dẫn cụ thể cho việc triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em, mỗi liều vaccine dùng cho trẻ em sẽ bằng 1/3 liều của người lớn.

Đánh giá rủi ro của việc tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ em, Phó giáo sư Margie Danchin, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia, và Giáo sư Fiona Russell, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia về sức khỏe cộng đồng và dịch tễ học tại Viện Murdoch của Australia, cho biết nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ là rất thấp so với các lợi ích mà việc tiêm chủng đem lại cho các em nhỏ.

Theo hai chuyên gia y tế Australia, giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, vaccine gây ra tác dụng phụ. Kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi cho thấy các tác dụng phụ xảy ra phổ biến hơn sau khi tiêm liều thứ hai và bao gồm đau cánh tay, nhức đầu và mệt mỏi.

Tuy nhiên, những tác dụng phụ này, nếu xuất hiện, thường chỉ cần điều trị bằng thuốc Panadol hoặc Nurofen, rất hiếm trường hợp phải đến gặp bác sĩ.

Quá trình thử nghiệm không phát hiện tác dụng phụ nghiêm trọng nào trong khi trên thực tế, các tác dụng phụ cũng rất hiếm.

Từ đầu tháng 11 đến nay, hơn 5 triệu trẻ em ở Mỹ đã được tiêm chủng và không có dấu hiệu nào cho thấy vaccine ảnh hưởng đến bệnh viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Trong khi đó, nếu mắc biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, phần lớn trẻ em không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng giống như bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nào khác, ví dụ như sốt, ho, sổ mũi và đau nhức cơ.

Chưa đến 1% trẻ em ở độ tuổi tiểu học có kết quả xét nghiệm dương tính ở bang New South Wales cần nhập viện để điều trị, thường là để được thở oxy hoặc truyền dịch. Nguy cơ tử vong do COVID-19 ở trẻ em, ngay cả ở các em có bệnh lý tiềm ẩn, là cực kỳ thấp.

Về lợi ích của việc tiêm chủng cho các em nhỏ, các chuyên gia nhi khoa của Australia cho biết, việc tiêm chủng sẽ giúp ngăn ngừa lây nhiễm cho những trẻ khác và các nhóm tuổi lớn hơn, bao gồm các thành viên trong gia đình, những người có thể có nguy cơ cao hơn, qua đó giúp ngăn chặn sự lây truyền trong hộ gia đình, cộng đồng và trường học.

Tiêm chủng cũng giúp giảm bùng phát dịch trong trường học và các trường học có thể mở cửa để tối ưu hóa việc học tập trực tiếp, giao tiếp xã hội và hoạt động thể thao.

Việc đóng cửa trường học đã có tác động lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em, do đó, việc tạo điều kiện cho trẻ em đến trường an toàn là một ưu tiên cấp thiết./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục