Lợi ích kép từ công nghệ thu hồi khí hydrocarbon của Vietsovpetro

16:38' - 15/05/2022
BNEWS Việc nghiên cứu thành công giải pháp thu hồi khí hydrocacbon của Vietsovpetro không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn tận thu được nguồn nguyên liệu thay thế dầu cho hệ thống nồi hơi trên tàu FSO.
Theo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, nghiên cứu và ứng dụng thành công giải pháp thu hồi khí hydrocacbon trên tàu chứa dầu của Vietsovpetro không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường không khí mà còn tận thu được nguồn nguyên liệu thay thế dầu DO và FO cấp cho hệ thống nồi hơi trên kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô (tàu FSO).
 
Việc nghiên cứu và sử dụng hiệu quả khí hydrocacbon từ hệ thống van thở của FSO của Vietsopetro cho giai đoạn 2016-2027 dự kiến mang lại lợi ích lên tới 7.179.700 USD (tương đương 166,712 tỷ đồng).
Từ năm 1986, trong hoạt động khai thác dầu thô ngoài khơi, Vietsovpetro đã sử dụng đội tàu chứa dầu (FSO), dùng để tiếp nhận, xử lý đến dầu thương phẩm, sau đó tàng chứa và xuất bán cho khách hàng. Mỗi FSO có sức chứa 150 nghìn tấn. Công suất tiếp nhận và xử lý 15.000 tấn/ngày. Lưu lượng dầu đến các FSO, phụ thuộc vào kế hoạch khai thác và kỹ thuật phân phối dòng sản phẩm giữa các mỏ, nhằm đảm bảo khai thác dầu liên tục, an toàn và hiệu quả.
Việc xử lý dầu đến thương phẩm được thực hiện ở các hầm công nghệ của FSO. Trong đó, sản phẩm giếng đến FSO được gia nhiệt đến 60-65 độ C. Ở nhiệt độ này, một lượng lớn dầu nhẹ (hydrocarbon) sẽ bay hơi, qua hệ thống van thở trên FSO, đến đuốc để đốt và thoát ra môi trường không khí bên ngoài, gây lãng phí và làm ô nhiễm môi trường không khí. Bên cạnh đó, trong quá trình xuất bán dầu thô và tiếp nhận dầu thương phẩm, một lượng lớn hydrocarbon giàu LPG cũng bị đẩy qua hệ thống van thở ra môi trường không khí bên ngoài.
Theo Thạc sỹ Trần Văn Vĩnh - chủ nhiệm giải pháp thu hồi khí hydrocacbon trên tàu FSO của Vietsovpetro, nếu tính từ khi khai thác dầu đến nay, lượng dầu nhẹ bay hơi qua hệ thống van thở trên các FSO của Vietsovpetro đã hơn 2 triệu tấn.
Để giải quyết vấn đề này, nhóm tác giả đã đề xuất lắp đặt hệ thống thu hồi khí hydrocacbon từ hệ thống van thở của FSO. Hệ thống bao gồm một bình tách, làm sạch các tạp chất trong khí thu gom trước khi đi vào máy nén; bộ trao đổi nhiệt Gas-Gas; bộ trao đổi nhiệt khí; bình tách dùng để tách lỏng và khí sau khí ra khỏi bộ trao đổi nhiệt; bộ lọc khí có thể lọc 99% các hạt chất rắn có kích thước lớn hơn 2 micromet; hệ thống thông gió và thoát nước; đường nhiên liệu cung cấp khí đốt cho lò hơi trên FSO.
Với kết quả nghiên cứu trên, từ năm 2015, Vietsovpetro đã lắp đặt và vận hành hệ thống thu hồi khí hydrocacbon trên FSO-02. Kết quả là với lưu lượng tiếp nhận và xử lý 2.500 tấn dầu/ngày, hệ thống này đã giúp thu nhận một lượng khí hydrocacbon và LPG trên 25 tấn/ngày. Trong đó, 10-12 tấn khí hydrocarbon và LPG thu hồi được sử dụng để cung cấp cho hệ thống nồi hơi của FSO-02, thay thế nguồn dầu DO/FO và 12-15 tấn LPG còn lại và dầu nhẹ C5+ được chuyển vào cùng dầu thương phẩm.
Cũng theo ông Vĩnh, giải pháp thu hồi khí hydrocacbon từ hệ thống van thở của FSO lần đầu tiên lắp đặt hệ thống thu gom khí van thở trên tàu chứa dầu FSO của Vietsovpetro, tận thu được tài nguyên cho đất nước. Giải pháp có khả năng áp dụng cho tất cả các tàu chứa dầu FSO của Vietsovpetro và các loại tổ hợp xử lý dầu FPSO có hệ thống van thở đang vận hành tại các công ty điều hành khai thác các mỏ dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Ngoài ra, các kho và bồn chứa dầu thô tại các nhà máy lọc dầu trong nước, các kho xăng dầu của Petrolimex, PVOIL có hệ thống van thở ra môi trường không khí cũng hoàn toàn có thể áp dụng, lắp đặt hệ thống thu hồi khí này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục