Lợi nhuận của các công ty dầu khí lớn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2023

09:12' - 27/01/2023
BNEWS Lợi nhuận tăng vọt, các “đại gia” ngành năng lượng toàn cầu BP và Shell của Anh, Chevron, Exxon Mobil của Mỹ và TotalEnergies của Pháp đều mang lại cho cổ đông lợi ích chưa từng có thông qua cổ tức.

Các công ty năng lượng hàng đầu của phương Tây, còn gọi là nhóm Big Oil, dự kiến sẽ thu về khoản lợi nhuận kỷ lục lên tới 200 tỷ USD trong năm 2022 đầy “sóng gió”, được đánh dấu bởi sự biến động lớn về giá dầu và khí đốt sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, và mức lợi nhuận cao đó có thể sẽ kéo dài đến hết năm 2023.

 

Lợi nhuận tăng vọt, các “đại gia” ngành năng lượng toàn cầu như BP và Shell của Anh, Chevron, Exxon Mobil của Mỹ và TotalEnergies của Pháp đều mang lại cho cổ đông lợi ích chưa từng có thông qua cổ tức và quyền mua lại cổ phiếu vào năm ngoái.

Các công ty này dự kiến sẽ công bố lợi nhuận tổng cộng là 199 tỷ USD cho năm 2022 khi họ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 vào cuối tháng này và đầu tháng Hai tới.

Theo ước tính của các nhà phân tích do Refinitiv cung cấp, lợi nhuận của các công ty năng lượng lớn này được dự báo sẽ giảm xuống còn 158 tỷ USD trong năm 2023, do giá năng lượng “hạ nhiệt” và lo ngại lạm phát, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức kỷ lục trước đó ghi nhận năm 2011.

Một năm 2022 “ăn nên làm ra” cũng đã giúp các công ty năng lượng cắt giảm khoản nợ của họ xuống còn tổng cộng 100 tỷ USD, mức thấp nhất trong 15 năm, cho phép họ bắt đầu năm 2023 với sự chuẩn bị kỹ càng hơn cho bất kỳ cuộc suy thoái nào trong tương lai.

Nợ ròng của họ đạt mức cao nhất từ trước tới nay là khoảng 270 tỷ USD vào năm 2020, khi họ phải vay lãi suất cao để vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích của RBC Capital Markets cho biết: “Vì điều này, chúng tôi kỳ vọng các cổ đông ngành năng lượng sẽ vẫn hưởng lợi lớn trong năm nay”.

Tuy nhiên, lợi nhuận bội thu có thể làm hồi sinh lời kêu gọi các chính phủ trên thế giới về việc tăng thuế doanh thu bất thường đối với lĩnh vực năng lượng, giữa bối cảnh các nền kinh tế đang phải “vật lộn” với giá năng lượng cao.

2,4 tỷ USD tiền thuế bổ sung của Shell năm 2022 là thuế thu nhập bất thường ở Châu Âu và Anh, trong khi Exxon cho biết thuế thu nhập bất thường trên toàn thế giới sẽ khiến công ty phải trả ít nhất 2 tỷ USD vào năm 2023. TotalEnergies cũng cho biết họ phải trả 2 tỷ USD thuế doanh thu bất thường trong quý IV/2022.

Exxon và Chevron có kế hoạch tăng 10% vốn đầu tư trong năm nay so với năm 2022, lên khoảng 41 tỷ USD. Ngay cả BP, công ty đặt mục tiêu cắt giảm 40% sản lượng dầu khí vào cuối thập kỷ này, cũng tăng mạnh chi tiêu vào các dự án đá phiến của Mỹ và Vịnh Mexico.

Mặc dù các nhà sản xuất châu Âu không có khả năng nới lỏng đáng kể chi tiêu, nhưng họ có thể sử dụng một số tiền mặt dư thừa của mình để đầu tư thêm vào năng lượng phát thải ít carbon.

Shell, BP và TotalEnergies, với mục tiêu mở rộng nhanh chóng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong những năm tới, đã tăng cường mua lại các doanh nghiệp “xanh” vào năm ngoái, bao gồm cả các công ty năng lượng Mặt Trời, gió và khí sinh học. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tiết lộ kế hoạch năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục