Tập đoàn Toyota có Giám đốc điều hành mới

21:56' - 26/01/2023
BNEWS Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản) thông báo vừa bổ nhiệm Chủ tịch thương hiệu Lexus là ông Koji Sato làm Giám đốc điều hành, thay thế ông Akio Toyoda – người đã nắm giữ vị trí này lâu năm.

Ngày 26/1, Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản) thông báo vừa bổ nhiệm Chủ tịch thương hiệu Lexus là ông Koji Sato làm Giám đốc điều hành, thay thế ông Akio Toyoda – người đã nắm giữ vị trí này lâu năm. Đây là lần đầu tiên trong gần 14 năm đội ngũ lãnh đạo của nhà chế tạo ô tô lớn nhất thế giới có sự thay đổi.

 

Trong tuyên bố, Tập đoàn Toyota cho biết ông Sato, 53 tuổi, sẽ đảm nhận vai trò mới từ ngày 1/4.  Ông Toyoda sẽ trở thành Chủ tịch. Trong khi đó, Chủ tịch đương nhiệm Takeshi Uchiyamada sẽ từ chức, nhưng vẫn nằm trong Hội đồng Quản trị.

Theo thông tin trên website của công ty, ông Sato gia nhập Toyota vào tháng 4/1992, sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda với bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí vào tháng 3 cùng năm. Đầu năm 2016, ông Sato được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Lexus International Co., và vào tháng 4/2017, ông trở thành Giám đốc bộ phận xe sang của Toyota.

Tháng 9/2020, ông Sato cũng được bổ nhiệm làm Chủ tịch của Gazoo Racing, thương hiệu xe thể thao và xe đường trường của tập đoàn. Tháng 1/2021, ông Sato được bổ nhiệm làm Giám đốc thương hiệu của Toyota.

Ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng xe khổng lồ Nhật Bản Kiichiro Toyoda, giữ chức Giám đốc điều hành Toyota từ năm 2009. Ông nổi tiếng là nhà lãnh đạo giỏi, giúp lèo lái tập đoàn vượt qua nhiều giai đoạn thách thức như bê bối liên quan đến chất lượng xe, suy thoái kinh tế toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng sau trận động đất và sóng thần năm 2011 tại miền Bắc Nhật Bản.

Quyết định thay đổi lãnh đạo được đưa ra trong bối cảnh hãng chế tạo ô tô Nhật Bản này đang tìm cách thức mở rộng thị trường xe điện, phù hợp với các mục tiêu giảm khí thải carbon, cũng như cải tiến sản phẩm và tăng lợi nhuận.

Tháng 12/2021, Toyota đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe điện lên 75% và công bố kế hoạch tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Mặc dù tiên phong trong các loại xe lai (hybrid), nhưng hãng đối mặt với chỉ trích chậm trễ trong việc chuyển sang chế tạo xe điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục