Lợi nhuận của Samsung Electronics giảm mạnh

16:00' - 03/02/2019
BNEWS Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới cho biết, lợi nhuận ròng trong quý IV/2018 giảm mạnh do nhu cầu đối với các sản phẩm chủ chốt của họ sụt giảm.
Biểu tượng Samsung tại trụ sở ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Cụ thể, lợi nhuận ròng của Samsung Electronics đạt 8.460 tỷ won (7,6 tỷ USD) trong các tháng 10-12/2018, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung cả năm 2018, Samsung Electronics đạt lợi nhuận ròng cao kỷ lục 44.300 tỷ won, tăng 5,1% so với năm 2017.

Samsung Electronics là “con cưng” của Samsung Group, tập đoàn gia đình trị lớn nhất Hàn Quốc, và cũng là công ty đóng vai trò quan trọng đối với thể trạng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này. Những năm gần đây, Samsung Electronics đã ghi nhận các mức lợi nhuận cao kỷ lục, bất chấp một loạt các bê bối, trong đó có đợt thu hồi Galaxy Note 7 nhiều tai tiếng và sự việc Phó chủ tịch công ty này bị bắt giữ.

Thế nhưng giờ đây tình hình đang thay đổi, khi mà giá chip giảm xuống do nguồn cung tăng trong lúc nhau cầu yếu đi. Bên cạnh đó, Samsung Electronics còn phải đối phó với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) từ các đối thủ Trung Quốc như Huawei.

Samsung đã xác nhận sẽ cho ra mắt sản phẩm smartphones có thể gập lại và các thiết bị 5G trong năm nay.

Dù dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu với thị phần 20%, chuyên gia Neil Mawston của công ty Strategy Analytics cho biết Samsung đang dần đánh mất vị thế của mình trước những đối thủ như Huawei, Xiaomi tại các thị trường Trung Quốc và Ấn Độ rộng lớn.

Nhưng Samsung không phải là “ông lớn” công nghệ duy nhất “khốn đốn” vì doanh thu yếu ở thị trường Trung Quốc. Trong báo cáo lợi nhuận gần đây, Apple cũng cho biết doanh thu của hãng ở thị trường này giảm gần 27% trong quý IV/2018.

Samsung cho hay họ đang tái tổ chức dây chuyền sản xuất hàng loạt để ứng phó kịp thời với những xu hướng thị trường đang thay đổi nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mục tiêu./.

Xem thêm:

>>Samsung Electronics Co. vẫn trong top 5 thương hiệu có giá trị lớn nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục